Đại kỵ đối với chính mình

25/06/2022 12:10
Ăn uống: Kỵ nhất sự vô độ.

Chúng ta thường ham thích ăn của ngon vật lạ, thậm chí đồ càng đắt tiền càng thỏa mãn được "cái sĩ" của mình càng tốt. Thế nhưng theo người xưa ai tham lam vô độ, kể cả trong ăn uống thì cũng phải sớm lãnh hậu quả, do đó, chúng ta chỉ nên ăn vừa đủ, bữa ăn đơn giản đủ dinh dưỡng cơ bản là được.

Không chỉ trong việc tài chính mà kể cả trong ăn uống, biết đủ là gia tài lớn nhất mà ta có được vì thức ăn ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần, càng ham ăn thì càng gia tăng dục vọng, dễ mất kiểm soát, ăn càng nhiều và kéo theo cả bệnh tật. Thế nên mới có câu họa từ miệng mà ra.
 
Lời nói: Kỵ nhất lời ba hoa.

Không ít người tự mãn về bản thân nên thích ba hoa, khoác lác, thổi phồng mọi chuyện lên nhằm thu hút sự chú ý. Trong khi đó, sự thật là thùng rỗng kêu to. Đến khi người ta biết sự thật về mình rồi, sẽ mất đi sự tin tưởng, lâu dần sẽ không còn ai dám tin vào bạn nữa.

Công việc: Kỵ nhất đó là không nhìn nhận cái sai của mình.

Nhìn thấy cái sai của người khác đó là Thanh, nhìn thấy cái sai của mình đó là Tỉnh. Ai cũng dễ dàng nhận ra cái sai của người khác nhưng không dễ dàng thấy cái sai của chính mình và điều quan trọng là không phải ai cũng dám đối đầu với nó.
 
Có thể nhận mình sai đó là Thản (bộc lộ thẳng thắn), biết sai mà sửa đó là Thành. Quan trọng nhất là luôn sẵn sàng sửa sai, cố gắng hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày vì "nhân vô thập toàn", ta luôn có một điểm yếu nào đó mà chính mình phải nhận diện để luôn cố gắng, nỗ lực mỗi ngày.

St

Các tin tức khác

Back to top