Xây dựng phẩm giá và lòng tin của chính mình

29/06/2022 11:52

Đôi khi chúng ta gặp phải những vấn đề, thử thách và thậm chí là thất bại trong cuộc sống. Những lúc như vậy, chúng ta không nên để những điều tiêu cực đó cướp đi phẩm giá và lòng tin của bản thân đối với cuộc sống này. Thay vào đó, chúng ta nên tiếp cận với tình huống xảy ra theo hướng tích cực và xây dựng. Hãy nghĩ rằng “Được rồi, tôi đã không thành công tại thời điểm này. Tại sao lại như thế? Tôi đã thiếu sót điều gì? Và tôi đã bị nhầm lẫn ở điểm nào?”. Hãy xem tất cả như một trải nghiệm cần thiết. Sau đó, suy nghĩ, loại bỏ những lỗi lầm và sai sót đã gây ra vấn đề để bạn có thể tiến bộ hơn trong tương lai. 

Hơn thế nữa, bạn cũng nên cảm thấy tự tin về bản thân mình: “Đúng vậy! Tôi có thể đạt được giác ngộ, cũng có thể làm lợi ích cho chúng sinh. Ngay khi còn ở trong vòng luân hồi, tôi có thể giúp đỡ gia đình của mình, hỗ trợ Tăng đoàn và làm lợi ích cho nhiều người khác nữa. Bản thân tôi có thể đạt được nhiều thứ và có thể sống một cuộc đời vui vẻ, hạnh phúc và ý nghĩa”. Bằng cách này, chúng ta có thể nuôi dưỡng phẩm giá và lòng tin bên trong nội tâm ngay cả khi đối mặt với rất nhiều thử thách.

Lòng tin là một phẩm chất rất quan trọng, đặc biệt đối với các hành giả, đó là điều không thể thiếu. Kyabje Tulku Urgyen Rinpoche nói rằng nếu không có lòng tin thì bạn không thể thành tựu trong việc thực hành giáo pháp, đặc biệt là thiền định. Phẩm chất này đóng vai trò như một loại dũng khí, dứt khoát, chắc chắn và vững chãi không gì có thể lay chuyển được. Đó không phải là một trạng thái tâm lý run rẩy hay do dự, kiểu suy nghĩ như “Ồ, tôi không chắc liệu thiền có thực sự mang lại lợi ích hay không. Thiền có phù hợp với tôi hay không?...”, và chúng ta sẽ không thể đạt được bất kỳ điều gì nếu cứ mãi nghi ngờ như thế.

Có người biết và hiểu giáo pháp, nhưng họ vẫn cứ thắc mắc và nghi ngờ. Đây là một dấu hiệu rất rõ ràng của sự thiếu lòng tin. Dĩ nhiên, nếu bạn không hiểu hoặc không biết về điều gì đó thì bạn cần phải hỏi khi thấy thắc mắc; nhưng khi đã biết và hiểu nhưng vẫn nghi ngờ thì đó là dấu hiệu của việc thiếu lòng tin vào pháp cũng như vào chính bản thân mình.

Vì vậy, hãy thường xuyên tìm mọi phương pháp để củng cố niềm tin của mình đối với chư Phật, Pháp và Tăng đoàn. Đồng thời, rèn luyện những phẩm chất bên trong để tăng giá trị của bản thân. Nếu cảm thấy quá nghi ngờ, hãy tìm đến những bậc thầy lỗi lạc và trí tuệ để thưa hỏi cách khắc phục cho riêng bản thân mình. Cuối cùng, nếu bạn là hành giả Kim Cang thừa, hãy cầu nguyện trước chư Phật và Bồ-tát để có thể nhanh chóng trau giồi những phẩm chất bên trong của chính mình.


Phakchok Rinpoche 

Các tin tức khác

Back to top