Câu chuyện nhân quả

4/07/2022 1:00
Chuyện cũ kể lại rằng, như mọi ngày, một người nông dân ra thăm đồng để xem lúa của mình như thế nào thì ông bắt gặp con bò của hàng xóm lạc vào ruộng nhà mình. Ông vô cùng tức giận khi thấy con bò đang ung dung gặm lúa và giẫm đạp hoa màu.

Ông vô cùng tức giận và hét lên:

- Tao khổ cực lắm mới trồng được ruộng lúa và hoa màu tươi tốt thế này mà mày dám sang đây ăn vụng hả. Mày sẽ phải trả giá đắt cho việc này đấy!

Ông nông dân lại gần, rút chiếc dao đang mang theo bên người ra và nói: 

- Tao không muốn giết chết mày, nhưng vì đã ăn thóc lúa của tao nên tao phải cắt lưỡi của mày bỏ lại đây, để tao coi mày còn dám ăn vụng phá hoại mùa màng của tao nữa không!


Lúc này con bò trông hoảng loạn vì sợ hãi, nó cúi xuống tỏ vẻ ăn năn và mong tha lỗi. Thế nhưng người nông dân độc ác không muốn nương tay, sự nghèo khó dường như đã làm ông túng quẫn. Ông nắm sừng con bò, ghì nó xuống rồi dùng dao cắt cái luỡi. Con bò rống lên trong đau đớn vì phải trả giá cho việc mình đã gây ra.
 
Mười năm sau, cuộc sống người nông dân nọ đã khá giả hơn, ông cũng lập gia đình, vợ ông lần lượt sinh ra ba đứa con, ai cũng kháu khỉnh, dễ thương, thế nhưng không hiểu tại sao mấy đứa con ông đều bị câm.

Ông đưa các con chạy chữa khắp nơi nhưng không ích gì. Ông tới cả những thầy thuốc danh tiếng cầu cứu nhưng không một loại thuốc nào có thể giúp chúng nói được. 

Người nông dân lúc này mới nhớ ra ông đã từng ra tay tàn độc khi cắt lưỡi một con bò đực. Ông ta hiểu rõ nguyên nhân đây là quả báo mà mình phải lãnh chịu ở hiện tại. Chính do nhân ác độc trước đây ông gây ra đã mang lại quả báo khổ đau cho mấy đứa con trong gia đình.
 
Bài học:

Có thể thấy con bò đã là đối tượng phạm lỗi trước nhưng không nên vì cái sai của nó mà biện minh cho cái sai của người nông dân nghèo. Chính cách người nông dân hành xử, phản ứng lại sự việc mới là cách ông đã tự gây ra tội lỗi cho mình sau này.
 
Câu chuyện quả báo việc hành xử ác độc khiến chúng ta cảm thấy sợ hãi nhưng cũng là lời nhắc nhở ta nhớ rằng cuộc sống rất công bằng, nhân quả hoạt động độc lập, chính xác đến bất ngờ, chúng không tuân theo ý chí của bất cứ ai. 

St

Các tin tức khác

Back to top