Trân trọng cảm xúc nhưng không đồng hoá

1/07/2022 12:01
Con người là loài ‘hữu tình’ nên sống vì tình và khổ cũng vì tình. Tình càng nhiều thì nỗi khổ của chúng ta càng lớn. Việc chúng ta đau khổ khi thất tình hay hôn nhân đổ vỡ là điều dễ hiểu.

Cảm xúc cho chúng ta thêm trải nghiệm, khiến cho cuộc sống này thêm nhiều màu sắc và giúp chúng ta hiểu bản thân mình hơn. Hãy trân trọng và ôm ấp những cảm xúc tự nhiên đó, cho dù là đau khổ và thất vọng. Tuy nhiên, chúng ta cần tỉnh táo đừng để cho dòng cảm xúc đó cuốn mình vào vòng xoáy của những xúc tình tiêu cực không lối thoát, từ đó dẫn đến những hành động và lời nói mất kiểm soát và khiến chúng ta phải trả giá đắt. Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy cảm xúc ấy, cũng như mọi điều trên thế gian này, dù mạnh mẽ đến mấy, có sinh khởi thì ắt có đoạn diệt, đến rồi sẽ ra đi. Đó chỉ là một cảm xúc hiện lên trong tâm mình và đó thực sự không phải là mình. Còn nếu chúng ta cứ tự đồng hoá mình với cảm xúc, cho rằng ‘tôi khổ quá’, ‘tôi cô đơn, bất hạnh quá’ thì chúng ta sẽ bị nó ‘nắm đầu’ lôi đi và trở thành nô lệ của cảm xúc. Vì vậy, bạn hãy thử ngồi yên và lặng nhìn những cơn sóng cảm xúc của mình xuất hiện rồi lại tan biến.

Các bậc thầy dạy rằng nếu thực hành quán chiếu như vậy, chúng ta có thể tạo ra một khoảng trống, một khe hở giữa bản thân mình và cảm xúc, và khi đó chúng ta sẽ không để sóng gió của các xúc tình cuốn trôi và vùi dập.


St

Các tin tức khác

Back to top