Cố gắng thực hiện mọi việc bằng trí tuệ

29/06/2022 11:54

Bất kỳ hoạt động nào mà chúng ta thực hiện hay tham gia, dù là thế tục hay tâm linh, chúng ta cần phải tiếp cận và giải quyết bằng trí tuệ và sự khôn ngoan của mình. Những lúc như thế, chúng ta cần tự hỏi bản thân rằng: “Những phẩm chất nào cần thiết để hoàn thành công việc này? Nhiệm vụ này nên được thực hiện như thế nào? Những thông tin nào là cần thiết?”. Ở một mức độ cơ bản, chúng ta nên sở hữu những kỹ năng và những phẩm chất cần thiết để có thể lắng nghe và học hỏi từ người khác, cũng như thay đổi và chuyển hóa bản thân theo hướng tích cực hơn. 

Về lý thuyết, mọi người đều biết đến những kỹ năng này, nhưng đôi khi rất khó để thực sự lắng nghe và học hỏi từ người khác, tuy nhiên, chúng ta cần phải nỗ lực rèn luyện những điều đó cho đến mức thuần thục. Cuối cùng là tỉnh thức để nhận diện rõ ràng về bản thân, nếu thấy mình thiếu một số phẩm chất cần thiết thì hãy học cách trau dồi và phát triển chúng. Đồng thời, chuyển hóa những khuyết điểm của bản thân, đừng để chúng y nguyên từ năm này sang năm khác. Đó chính là cách dùng trí tuệ để phát triển chính bản thân mình.

Đối với việc tu tập Phật pháp, chúng ta cần sự tỉnh thức và trí tuệ để nhận biết về trạng thái cân bằng và không bao giờ xa rời Bồ-đề tâm (tâm giác ngộ). Ngày nay, thật đáng tiếc khi một số hành giả đang đánh mất Bồ-đề tâm của chính mình. Đôi khi tôi cũng tự hỏi: “Liệu tôi có thể thực sự đạt đến giác ngộ được không? Có phải trong mọi trường hợp, sự giác ngộ đều có thể mang đến lợi ích cho người khác và cho chính bản thân mình hay không?”. 

Nhưng sau đó, tôi quả quyết và tin chắc rằng trạng thái giác ngộ chính là hạnh phúc và an lạc tối thượng, và thực sự có thể đem đến lợi ích cho bản thân và cho người khác. Vì vậy, chúng ta cần phải phát nguyện và quyết tâm để đạt được giác ngộ và giải thoát. Là những người Phật tử, chúng ta nên học hỏi giáo pháp từ những bậc thầy, suy tư, chiêm nghiệm thật sâu sắc và thực hành một cách chân chính.


Thiện Quang dịch

Các tin tức khác

Back to top