Câu chuyện về 2 cây tre

19/08/2019 8:26
Hai cây tre giống nhau nhưng một cây được làm cây sáo, một cây chỉ để làm sào phơi quần áo.
Có lần chúng được gặp nhau, cây tre được làm sao thắc mắc: "Tại sao chúng ta sinh ra cùng một nơi, đều là tre trên núi. Nhưng tôi mỗi ngày đều phải dãi nắng dầm mưa, còn bạn lại rất đáng giá, lại còn được ưu ái?"
 
Cây sáo trả lời: “Bởi vì anh chỉ chịu một nhát dao, còn tôi phải chịu ngàn vạn dao cắt gọt đau đớn thân thể, được người ta chế tạo tỉ mỉ mà thành."
 
Sào phơi quần áo lặng yên không nói được gì nữa.
 
Bài học rút ra: Đừng vội mong mau mau chóng chóng thành quả vì đó là thành quả ngắn hạn, chẳng thể bền lâu. Thấy ai đó thành công đừng cho rằng họ may mắn, bạn đâu có biết họ chời đợi bao lâu, tốn bao nhiêu công sức, trải qua bao nhiêu khó khăn mới có được ngày này. 
 
Đừng ngại chịu khổ, hãy kiên trì vì người thông minh như bạn rất nhiều, chỉ khi bạn chịu được khổ bạn mới thực sự khác biệt và đó mới là yêu tố để thành công. Càng khôn ngoan thì càng phải hiểu được khổ công dốc sức, chịu được gian nan.
 
Đừng lo lắng những nỗ lực của bạn tại thời điểm này không được đền đáp, bởi vì những thứ bạn bỏ ra đang là nền tảng vững chắc cho bạn sau này, như rễ tre vậy. Thành công nào có con đường tắt, chẳng qua là quá trình tích tụ lâu dài, chuẩn bị đầy đủ mà thôi. 


St

Các tin tức khác

Back to top