Người quân tử không hỏi những điều xấu hổ

27/09/2019 8:15
Con người khi làm bất cứ việc gì đừng chỉ chú ý đến kết quả mà còn phải quan tâm đến cách thức, phương pháp tiến hành.
Trong quá trình giao tiếp với người khác, một trong những điều quan trọng cần ghi nhớ là phải tránh nói những điều khiến đối phương cảm thấy xấu hổ, lúng túng, đừng nên hỏi những điều không nên nói ra khỏi miệng.

Đây chính là điều người quân tử biết rõ nhưng không hỏi để tránh khiến hai bên cùng khó xử.

Bởi khi đã biết đó là chuyện xấu hổ nhưng không hỏi tới tức là đang đành cho đối phương sự tôn trọng và thiện ý. 

Lấy ví dụ như trong trường hợp, có hai người bạn cùng đi đến một nhà hàng kiểu Tây sang trọng để ăn cơm, trong đó có một người bạn luống cuống tay chân vì không hiểu rõ những lễ nghi trong ăn uống của người phương Tây. 

Lúc này, người bạn của anh ta mới hỏi rằng: "Có phải anh chưa từng đi ăn hàng Tây bao giờ không?" 

Câu hỏi này đương nhiên sẽ khiến trong lòng cảm thấy không thoải mái, mặt đỏ bừng, bữa cơm này chẳng còn ngon miệng. Quan hệ của hai người từ đó cũng xảy ra lục đục, không còn tốt đẹp.

Chính vì thế nên khi nói chuyện hay làm bất cứ việc gì cũng nên đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ, nếu cảm thấy lời mình sắp nói ra có thể khiến đối phương xấu hổ thì tốt nhất đừng nói gì hết.

Thế nhưng đặt mình vào vị trí của người khác lại là một trong những điều mà chúng ta xem nhẹ nhất nhưng rất quan trọng trong đời sống hàng ngày. Đặt mình vào vị trí của người khác, để cảm nhận, hiểu được cảm xúc của họ, và nhìn toàn bộ tình huống từ quan điểm của người kia.
 
Đó là một trong những phẩm chất cần thiết nhất của một người tử tế. Bởi nó có thể cứu vãn rất nhiều mối quan hệ và hạn chế rất nhiều phiền não, đau khổ không đáng có cho người khác và ngay cả chính bạn.

Câu hỏi của người bạn không hề có ý quan tâm, an ủi hay giúp đỡ người kia, mà chỉ là một cách chế giễu, cười cợt. Cách cư xử đúng đắn trong tình huống này là không nên nói gì và lặng lẽ giúp đỡ, chỉ dạy nhẹ nhàng về quy tắc trên bàn ăn phương Tây cho người bạn của mình.

Không nên làm cho người khác cảm thấy khó chịu, mặc dù câu hỏi của bạn không có ý gì hết, nhưng vẫn có thể làm cho người khác bị tổn thương, từ đó mà làm ảnh hưởng đến tình cảm của hai người, cũng làm ảnh hưởng đến cảm nhận của người khác đối với bạn, cảm thấy bạn là người giao tiếp rất kém cỏi.

Để lại ấn tượng về sự giao tiếp kém cỏi cho người khác, không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân bạn trong những mối quan hệ bình thường, mà còn ảnh hưởng đến công việc của bạn, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc đời của bạn.

St

Các tin tức khác

Back to top