Cửa nhà luôn rộng mở

19/11/2019 6:15
Quách Tử Nghi là trọng thần, sống qua 4 đời vua nhà Đường, được sắc phong “Trung hưng danh tướng”, “Nguyên lão tứ triều”, Phần Dương quận vương.

Ông có 8 con trai và 7 con gái, tất cả đều có địa vị cao trong triều, con cháu có hơn 90 người, cả gia đình có hơn 3.000 thành viên. Quách Tử Nghi không chỉ giàu có mà còn sống rất thọ, ông qua đời năm 85 tuổi, để lại rất nhiều tiếc nuối cho người đời.


Trong cuộc binh biến An Lộc Sơn, rất nhiều người đã khuyên nhà vua nên lấy lại binh quyền từ tay ông, nếu không ông sẽ tạo phản. Vua đòi ông giao lại binh quyền, ông làm theo, về quê trồng rau, nuôi gà.


Đến lúc Tây Khương dấy binh, không ai có thể chống trả, nhà vua lại hạ lệnh cho ông xuất binh. Nhận được chiếu chỉ, ông lại mặc áo giáp, lập tức về kinh, dọc đường chiêu mộ binh lính, chẳng mấy chốc có cả đoàn quân tinh nhuệ.


Sau khi dẹp loạn Tây Khương ông lại giao nộp quân đội, về nhà cùng với những người lính già yếu tiếp tục công việc nhà nông. Hoàng đế thấy ông không có lòng tạo phản, hơn nữa an định thiên hạ chỉ ông mới có thể làm được, nên mới trọng thưởng và phong Vương cho ông.


Ông có một người con trai lấy công chúa, có lần vợ chồng cãi nhau, công chúa nói: “Cha ta là hoàng đế”, con trai ông nói lại: “Cha ta có cho làm hoàng đế ông ấy cũng không làm”. Công chúa cho rằng nhà Quách Tử Nghi phạm thượng, kiêu ngạo. Quách Tử Nghi phải tự tay trói con trai mình đưa lên triều chịu tội.


Vương phủ của Quách Tử Nghi lúc nào cũng mở rộng cửa để mọi người ra vào, điều này khiến các con ông phàn nàn rằng bất tiện. Quách Tử Nghi liền nói: “Vị thế, quyền lực và danh tiếng của gia đình ta đã lên đến đỉnh cao. Nếu chúng ta đóng cửa không giao du với ai, nếu người ta ghen tị, rồi cố tình giá họa, điều tiếng không hay truyền đến tai hoàng thượng, thì cả nhà có thể mất đầu. Nay cửa nhà ta rộng mở, mặc người ra vào, hết thảy đều rõ ràng trước mắt mọi người, ai muốn hại ta chẳng phải là sẽ không viện được cớ gì?”.



St


Các tin tức khác

Back to top