Khi nói chuyện hãy nói lời chân thành, đổi vị trí để suy nghĩ

30/01/2022 12:12
Người không hiểu nghệ thuật nói chuyện thì sẽ gây họa bởi cái miệng của mình; còn người tu dưỡng được một cái miệng phú quý thì phúc sẽ theo miệng mà vào.
Trong “Quỷ Cốc Tử – Quyền thiên”, Quỷ Cốc Tử đã giảng về các sách lược khác nhau khi nói chuyện với những người khác nhau như sau:
 
– Nói chuyện với người trí tuệ thì phải dựa vào tầm nhìn rộng lớn.
 
– Nói chuyện với người giàu có thì phải đứng từ trên tầm cao mà nói, phong thái thanh cao tao nhã.
 
– Nói chuyện với người có thân phận địa vị thấp kém, họ luôn luôn nhạy cảm, cho nên phải khiêm tốn lễ độ, sẽ khiến họ cảm động, dần mở lòng, coi là bạn chí giao.
 
– Nói chuyện với người mắc lỗi lầm, nhất định phải khích lệ, phải cho họ có lòng tin, khuyến khích họ.
 
Đúng như Quỷ Cốc Tử nói: “Muốn nói chuyện với người ta thì phải có tâm lý đồng cảm tương đồng, khiến người nghe đồng cảm, chấp nhận, sẵn lòng làm bạn. Chớ đem điều họ không muốn mà áp đặt lên họ”.
 
Người biết nói chuyện không phải là người “đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”, mà là người có nội tâm chân thành, hiểu được cách đứng ở vị trí của người khác mà suy xét. 
 
Biết đổi vị trí để nghĩ đến cảm nhận của đối phương, nói lời "hữu ích" với người đối diện, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều
 
Kết giao với người, quý ở sự chân thành. Cho dù tài ăn nói có giỏi giang khéo léo thế nào đi chăng nữa thì cũng không bằng tình cảm chân thực có thể làm cảm động lòng người. 
 
Người nói chuyện chân thành, đường đời càng đi càng rộng mở, càng tiến càng thuận lợi, càng bước càng thênh thang.

St

Các tin tức khác

Back to top