Bạn đối xử tốt với người khác, người khác mới có thể đối xử tốt với bạn

30/03/2022 12:05
Bạn đối xử tốt với người khác, người khác mới có thể đối xử tốt với bạn; bạn lễ phép với người khác, người khác mới có thể lễ phép với bạn; bạn tôn trọng đối phương trước thì mới có thể nhận lại sự tôn trọng tương đương của người ta.
Làm người, điều kiêng kỵ nhất chính là quá đề cao cảm giác bản thân, tâng bốc cái mạnh mà giẫm đạp lên cái yếu. Đối đãi với người có địa vị cao hơn mình thì lúc nào cũng tươi cười hớn hở. Còn với người địa vị thấp hơn thì mặt lúc nào cũng lạnh tanh, bao nhiêu vẻ khinh thường lộ ra hết.
 
Có câu rằng: "Sông có khúc, người có lúc", tức là đời người luôn biến đổi không ngừng. Bây giờ bạn khinh thường người khác, thì cũng sẽ có người khinh rẻ bạn. Cho nên con người phải học được cách hoán đổi vị trí để suy nghĩ, đối nhân xử thế cần có lễ độ.
 
Cái gọi là giáo dưỡng, chính là đặt mình vào vị trí của đối phương mà suy ngẫm vấn đề, hiểu được nỗi khổ tâm của đối phương. 
 
Thái độ đúng đắn khi đối đãi với người xa lạ không phải là khách sáo, lạnh lùng, xa cách. Mà phải là dùng vẻ mặt hòa nhã để chào hỏi người ta, đó chính là Lễ - một trong những điều giáo dưỡng lớn nhất của đời người.

St

Các tin tức khác

Back to top