Tờ giấy nặng hay nhẹ?

5/04/2022 12:45
Một đệ tử lâu ngày gặp lại thầy của mình và được thầy ân cần hỏi thăm:
Con dạo này thế nào rồi? Vẫn khỏe phải không con?

Anh ta buồn bã đáp lời:

- Thưa sư phụ, lòng con đang cảm thấy rối bời và vô cùng nặng nề.
 
Người đệ tử bắt đầu kể ra những buồn khổ của mình cho vị sư phụ đang tĩnh tâm lắng nghe, dù nửa tiếng đã trôi qua, dường như người học trò vẫn chưa kể hết những nỗi niềm trong lòng mình.

Đợi tới khi anh ta sắp kể hết, người thầy nói: 

- Được rồi, con có thể tạm dừng ở đây để thầy đi ra ngoài một chút đã, đợi thầy về rồi chúng ta sẽ nói tiếp. Giờ con giúp ta một việc nhé, con cầm cho ta tờ giấy trắng này và quỳ trước tượng Phật.

Đệ tử nọ ngoan ngoãn vâng lời làm theo những gì được căn dặn trong lúc đợi thầy của mình.
 
Thời gian cứ thế chầm chậm trôi qua, mười phút quỳ và cầm tờ giấy mỏng, anh học trò cảm thấy mình sắp không chịu nổi nữa. Sau đó là hai mươi phút trôi qua, anh ta cảm thấy mình sao vất vả quá.

Ba mươi phút trôi qua, anh có cảm giác như mình đang nâng cả vạn tờ giấy rất nặng chứ không phải chỉ là 1 tờ như trước nữa. 
 
Lúc này người thầy cũng vừa trở về, ông tiến lại gần hỏi anh ta: 

- Giờ con cảm thấy thế nào?
Anh ta nói: 

- Thầy ơi, sao tờ giấy này lại có thể nặng đến thế ạ? Con sắp ngất mất rồi.
 
Người thầy nói: 

- Nếu như nó quá nặng, tại sao con không bỏ nó xuống? Thật ra một tờ giấy rất nhẹ, nhưng nếu như con cứ không chịu bỏ nó xuống, nó sẽ trở nên rất nặng nề.
 
Bài học: Thực ra việc nặng hay nhẹ chỉ mang tính tương đối, việc ta cứ cố chấp với nó cho rằng đó là tác nhân khiến mình khổ không biết buông bỏ, nó sẽ giống như tờ giấy kia, suốt ngày đè nặng trong tâm trí của ta.
 
Từ bài học trên, ta đã học được cách trút bỏ tâm trạng nặng nề đó là không nên cố chấp, cần hiểu và tìm cách để buông bỏ những điều khiến ta khó chịu, vướng bận trong lòng thì "tờ giấy" của mình mới nhẹ được.

St

Các tin tức khác

Back to top