Ma lực đáng sợ của tiền vàng

1/04/2022 1:12
Một nhà sư hoảng hốt lo sợ chạy ra từ một khu rừng sâu, vừa hay đụng phải hai người bạn thân đang đi tản bộ ở bìa rừng.
Hai người kia hỏi nhà sư: "Sao ngài lại vội vã và sợ hãi như vậy?"
 
Nhà sư trả lời: "Thật là đáng sợ, tôi đào được một đống vàng ở trong rừng."
 
Hai người kia nghe vậy vội nói: "Ngài thật là ngốc quá! Đào được vàng là chuyện tốt như vậy mà lại nói đáng sợ, lạ quá!"
 
Vì vậy, bọn họ lại hỏi nhà sư: "Ngài đào được ở đâu? Xin hãy nói cho chúng tôi biết vị trí."
 
Nhà sư vẫn hoảng hốt đáp: "Đó là thứ đồ vô cùng đáng sợ, hai người không sợ sao? Nó sẽ ăn thịt người đấy!"
 
Hai người bạn không cho là vậy, nói với nhà sư: "Chúng tôi không sợ, ngài hãy nói cho chúng tôi biết vị trí đào được chỗ vàng đó đi."
 
Nhà sư nói: "Ở bên dưới cái cây ở góc rừng phía Tây."
 
Hai người bạn lập tức đi đến nơi đó, quả nhiên phát hiện ra một đống vàng. Một người nói với người còn lại: "Nhà sư kia quả là ngu ngốc, vàng bạc là thứ ai cũng mong muốn có được thế mà trong mắt ông ta lại biến thành thứ ăn thịt người."
 
Người kia gật đầu nói phải. Vì vậy bọn họ lại bàn cách để khuân chỗ vàng này về.
 
Một người lại nói: "Đem vàng về vào ban ngày không được an toàn cho lắm, hay để buổi tối đi. Tôi sẽ ở đây canh giữ, anh đi lấy chút thức ăn tới, chúng ta ở đây ăn uống nghỉ ngơi. Đợi đến khi trời tối sẽ đem vàng về."
 
Người kia y lời làm theo. Người ở lại nghĩ trong đầu: "Nếu tất cả chỗ vàng này thuộc về mình thì thật tốt! Chờ hắn ta quay lại, mình sẽ dùng gậy gỗ đập chết hắn, như vậy số vàng này sẽ là của một mình mình."
 
Người đi lấy thức ăn cũng suy tính: "Mình sẽ về nhà ăn no trước, sau đó bỏ thuốc độc vào phần cơm cho hắn ta. Hắn chết rồi, vàng sẽ thuộc về mình."
 
Kết quả, đợi đến khi người này mang cơm quay lại cánh rừng, người kia bỗng lao ra từ phía sau dùng gậy gỗ đánh chết người này, sau đó còn nói: "Xin lỗi anh, bạn thân à, là tiền vàng ép tôi phải làm như vậy."
 
Tiếp đó, anh ta ăn chỗ cơm mà người bạn của mình mang đến, cắn mấy miếng thật to là hết. Chưa được bao lâu, anh ta cảm thấy rất khó chịu, bụng dạ nóng như lửa đốt, khi đó mới biết mình bị trúng độc rồi.
 
Trước khi chết, người này còn nghĩ: "Lời nhà sư kia nói quả là đúng!"
 
Bài học suy ngẫm:
 
Câu chuyện của thiền sư trên đây thật sự linh ứng với câu nói của người xưa: “Nhân vị tài tử, điểu vị thực vọng” tức người chết vì tiền tài, chim chết vì miếng ăn. Tham niệm chính là thứ gây ra mọi tai họa, dục vọng sẽ biến bạn bè thân thiết nhất trở thành kẻ địch.
 
Lòng tham của con người không có biên giới, sẽ không bao giờ biết thỏa mãn. Đây chính là điều đau khổ lớn nhất của con người.

St

Các tin tức khác

Back to top