Bạn càng tiến về phía trước, đau khổ sẽ càng lùi về phía sau

18/05/2022 11:50

Một người đàn ông nọ nửa đầu đời sống vô lo vô nghĩ trong gia đình giàu có. Tuy nhiên, một biến cố xảy ra khiến tài sản tiêu tán, các thành viên trong gia đình phải chạy trốn khắp nơi và sống một cuộc sống nghèo khó vất vả.

Từ một người sống trong nhung lụa, sau một đêm trở nên trắng tay, anh dần rơi vào trạng thái trầm cảm và suy sụp về tinh thần, luôn đắm chìm trong phút huy hoàng của quá khứ.

Một hôm, khi đi ngang qua cánh đồng lúa mì mới bị ngập nước, thấy một người nông dân đang cày ruộng, anh liền tò mò hỏi:

“Hoa màu chết hết rồi, anh còn cày xới làm gì?”

Người nông dân ngước nhìn anh và nói:

“Hoa màu đã mất nhưng ruộng vẫn còn đó”.

“Vậy anh không thấy chán nản và buồn vì mất mùa ư?”, người đàn ông gặng hỏi.

Người nông dân trả lời:

“Buồn chứ. Lúc đầu tôi cũng buồn nhưng ngẫm ra thì nỗi buồn đó đâu thể khiến hoa màu trở lại, đâu thể cho tôi cơm ăn áo mặc sau này”.

Câu nói của người nông dân khiến anh như hiểu ra vấn đề. Mải mê với quá khứ chỉ khiến người ta ngày càng không hài lòng với hiện trạng, khó có thể nhìn thấy tương lai.

Buông bỏ quá khứ, lạc quan đối mặt và luôn chủ động có thể khiến cuộc đời nở hoa trở lại. Cuộc sống vốn không dễ dàng và mỗi vật cản là một bài thử thách khả năng giải quyết vấn đề của chúng ta cũng như thái độ ta đối mặt với chúng.

Mãi đắm chìm trong quá khứ một cách mù quáng sẽ chỉ khiến bạn bị quá khứ trói buộc. Chỉ khi biết bỏ lại nỗi đau, quên đi nỗi bất hạnh của quá khứ, dốc hết sức để nắm bắt hiện tại, tương lai mới có thể tốt đẹp hơn.

Ý nghĩa thực sự của hạnh phúc nằm ở chỗ bạn nỗ lực hết mình để tiến về phía trước và sự khôn ngoan của cuộc sống nằm ở chỗ bạn nhìn về phía trước mà không bị phân tâm. Đừng mù quáng vùi đầu vào quá khứ, dám buông bỏ những điều đã qua và vững tiến về phía trước. Bạn càng tiến về phía trước, đau khổ sẽ càng lùi về phía sau.


St

Các tin tức khác

Back to top