Mất có 2 năm học nói, mất cả đời học im lặng

30/05/2022 7:47
Cổ nhân dạy: “Nhiều lời là bệnh thứ nhất trong đối nhân xử thế, động không bằng tĩnh, nói nhiều không bằng im lặng” là quy tắc của cuộc sống.
Đa phần, càng nói nhiều, chúng ta càng xa nhau và càng nảy sinh nhiều mâu thuẫn.
 
Ngày ta chập chững lò dò tập đi, ta được học nói. Gọi mẹ, gọi cha, đòi ăn, đòi chơi,…ta đặt câu hỏi, ta giãi bày lòng mình, ta chia sẻ học thức. Nhưng rồi, cái miệng cũng bắt đầu biết buông lời nói dối, lời cay đắng, lời nóng giận để biến mỗi lời thành lưỡi dao nhọn sắc.
 
Trong giao tiếp, hầu hết mọi người luôn mong muốn được thể hiện bản thân, vội vàng tranh nhau nói khi chưa hiểu hết ý của đối phương. 
 
Chúng ta không cần phải cố công cố sức nói với một người nhiều lần về một vấn đề nếu như người ta tin vào kết quả khác của riêng họ mà không muốn nghe. Chúng ta thắng cũng chẳng ích gì?
 
Tai con người rất lạ, nó chỉ thích vểnh lên nghe tiếng trên cao mà lờ đi âm thanh dưới thấp. Người đặt bản ngã mình cao hơn người khác sẽ chẳng thể nghe được gì, chẳng học được gì mà cứ lẩn quẩn trong u minh mãi.
 
Những người ba hoa thao thao bất tuyệt đôi khi không phải là người có thể tỏa sáng. Ngược lại có những người im lặng không nói lại ẩn chứa sâu thẳm trong tâm những suy nghĩ cao thâm khó lường.

St

Các tin tức khác

Back to top