Lưu thủy bất tranh tiên

31/05/2022 7:37
Câu này có nghĩa là nước chảy không tranh lên trước. Cổ nhân từng nói “Thượng thiện nhược thủy, thủy thiện lợi vạn vật, phù duy bất tranh, cố vô vưu”, ý nói nước là thiện lành nhất, là tốt nhất.
Nước đem lại lợi ích cho muôn vật và con người mà lại không tranh không giành lợi ích, có thể làm mòn đá núi và không gì có thể ngăn được nước chảy. 
 
Tính cách thực sự của nước là chính là một lòng tự nguyện giúp đỡ vạn vật một cách vô tư mà không tranh giành danh lợi, không tranh giành cao thấp trước sau, cũng không tự cho mình là kẻ cao sang lắm tài, lại không khoe khoang bản thân. 
 
Vì không ham sân si tranh giành với vạn vật, cho nên không có oán hận lo âu, vô tư và bình lặng giữa dòng đời tấp nập.
““Bất tranh tiên” không phải là không phấn đấu cầu tiến, mà là tôn trọng quy luật tự nhiên, không phá hoại cán cân công lý, không vì cái lớn mà đánh mất mình.
 
Bạn không thể làm mọi việc một cách vội vàng, nhưng hãy thực hiện nó một cách nghiêm túc.
 
Cũng giống như nước chảy, nước chảy chậm, không tranh giành quyền ưu tiên đi trước mà tích lũy sức lực của bản thân từng chút một. Lúc có đủ sức mạnh và quyền lực thì còn quan tâm đến điều gì nữa?
 
Một dòng nước dài, chực chờ vỡ òa. Theo quy tắc của cuộc sống, kinh nghiệm phải dựa vào sự từng trải mới có thể đạt được những tích lũy phong phú. 
 
Trí tuệ không phải một sớm một chiều mà đạt được, sau khi suy nghĩ và lĩnh hội thì nó tiến bộ từng bước một đi kèm với con mắt sáng suốt để khám phá những điều tinh tế thì mới có thể vẹn toàn.


St

Các tin tức khác

Back to top