Người biết ơn là người có nhân cách tốt đẹp, sống có nghĩa có tình, có trước có sau

17/11/2023 8:46

Một hôm, một vị hiền triết và một nhóm người đến nhà hàng ăn tối. Trong số những người ăn ở nhà hàng đó có một ông chủ đã từng nghe danh vị hiền triết có trí tuệ phi thường, bèn tìm đến gặp gỡ. Trong lúc mọi người đang cười nói vui vẻ thì nhân viên phục vụ đem các món ăn nóng hổi đặt lên bàn. Khi mọi người đã yên vị quanh bàn ăn, vị hiền triết liền chuyển chủ đề sang các món ăn ngon lành trên bàn.


Vị hiền triết nói: “Nhìn thấy các món ăn trước mặt, trong lòng các bạn có nảy sinh lòng biết ơn không? Biết ơn các thực phẩm, rau quả đã thành nên bữa ăn này, biết ơn người đầu bếp, biết ơn người phục vụ chúng ta…”


Ông chủ nói: “Tại sao phải biết ơn? Chúng ta ăn đều phải trả tiền cơ mà!”.


Trong khi mọi người nhìn nhau không biết nói sao thì vị hiền triết lại mỉm cười: “Thế tại sao chúng ta không trực tiếp ăn những đồng tiền đó ? ”


Nếu một người trong lòng không biết cảm kích, không biết ơn những điều người khác làm cho mình, coi mọi việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình là tự nhiên, là lẽ thường tình, là nghĩa vụ của người khác thì người ấy rất vô tâm, nói nặng một chút là chỉ biết đến mình.


Ngược lại, người biết ơn là người có nhân cách tốt đẹp, sống có nghĩa có tình, có trước có sau. Những người như vậy họ cũng thường là người biết nghĩ cho người khác trước khi nghĩ đến mình, nên cuộc đời của người ấy tự nhiên cũng thông thuận, may mắn. 


Khi một người thường xuyên mang trong mình tấm lòng biết ơn đối với người khác thì người ấy sẽ sống ngày càng vui vẻ và có một tinh thần sung túc, nội tâm an hòa. Người sống với lòng biết ơn thì không chỉ tạo phúc cho chính mình mà còn làm lợi cho người khác.



St

Các tin tức khác

Back to top