Làm người

5/03/2024 8:46

Trước 'làm người', sau 'làm việc', đời người thực ra là bốn chữ này.


"Làm người" cần mười điều này:


1. Làm một người hiếu thuận


Người xưa nói “Bách thiện hiếu vi tiên” (Trong một trăm điều thiện, chữ hiếu đứng đầu). Mọi việc thiện trên đời đều bắt đầu từ đạo hiếu. Nếu một người không biết hiếu kính cha mẹ thì khó mà hình dung được mối quan hệ của họ với người khác sẽ như thế nào.


2. Làm một người thiện lương


“Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Khi một người có đức tính lương thiện, người đó có thể thực sự yêu thương cha mẹ, vợ con, yêu thương mọi người và thiên nhiên.


3. Làm một người giữ chữ tín


Người xưa nói: “Người không có chữ tín, thì không biết làm việc gì”. Nếu một người không có uy tín, anh ta không thể làm tốt bất cứ điều gì, và không thể thành tựu được bất cứ điều gì, bởi vì không có chữ tín thì không lập được chỗ đứng.


4. Làm một người bao dung


Như có câu nói: “Hữu dung nãi đại” (có bao dung chính là to lớn). Con người phải có tấm lòng bao dung, để có thể bao dung những điều khó bao dung trong trời đất, đạt được những điều khó đạt được trong thiên hạ.


5. Làm một người trung thực


Trung thực là gốc lập thân của con người trên thế giới, và trung thực là một đức tính truyền thống tốt đẹp. Người không chân thành không thể kết giao. “Nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại, cần phải trung thực”.


6. Làm một người khiêm tốn


Khiêm tốn là một phần quan trọng của nhân phẩm tốt. Luôn có tấm lòng khiêm tốn mới có thể khiến con người ta không ngừng tiến bộ, còn người kiêu ngạo rất dễ đánh mất bản thân và chuốc lấy thất bại.


7. Làm một người chính trực


Người chính không sợ bóng nghiêng, chân chính không sợ giày méo, thân chính tâm an tinh thần ổn định. Người có nhân phẩm và đức hạnh đoan chính mới có tự tin, làm việc mới có bản lĩnh vững vàng. Tấm lòng vô tư, trời đất khoan dung, trước sau như một, tâm hồn rộng mở.


8. Làm một người kiên trì


Người sang bền chí. Làm bất cứ việc gì cũng cần có lòng quyết tâm, kiên trì nhẫn nại và phải có tinh thần kiên trì theo đuổi thành công. Đây chính là chìa khóa thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Nếu không, người ta sẽ chẳng đạt được gì. Cái gọi là “nước chảy đá mòn, mài sắt nên kim” chính là nói về đạo lý này.


9. Làm một người lạc quan


Trên đời mười chuyện thì có tới chín chuyện không vừa ý, không thể nào mọi chuyện đều suôn sẻ như mong muốn. Ngày tháng luôn trôi về phía trước, một ngày có thể tốt lành, một ngày cũng có thể phiền muộn, vậy thì tốt hơn hết hãy nhìn vào mặt tốt của cuộc sống và để bản thân sống vui vẻ.


10. Làm một người phúc hậu


Người xưa nói: “Đức dày chở vật” tức là người có đạo đức tốt thì mới có thể gánh vác được nhiều việc, ngược lại, nếu không có đức lớn thì không cách nào thành tựu được việc lớn.


St


Các tin tức khác

Back to top