Bây giờ, bất kể có bệnh cũng tu, không bệnh cũng tu, có nghiệp chướng cũng tu, chẳng nghiệp chướng cũng tu.
Nói đến nghiệp chướng, ở Thiền đường Từ Ân 4310 W 5th St, Santa Ana, CA 92703, Hoa Kỳ có một vị kỹ sư điện toán, học thức rất cao, đến hỏi tôi:
Ảnh minh họa |
- Con nghiệp chướng nặng quá, Ngài có cách nào giúp con trừ nghiệp chướng không?
Tôi hỏi: Vậy nghiệp chướng của ông sanh khởi từ chỗ nào ông có biết không?
Ông ấy suy nghĩ mãi không ra.
Tôi nói: Nói nghiệp chướng của ông, ông còn không biết, vậy chứng tỏ chẳng có nghiệp chướng. Ông biết thế nào là năng và sở chứ? Cũng như tôi thường thí dụ, tính thấy là cái năng thấy, cảnh vật là sở thấy. Cũng thế, cái gọi “nghiệp chướng” là cái sở biết, sở suy nghĩ của ông, còn cái tâm năng biết, năng suy nghĩ đó vốn là trong sạch, không có nghiệp chướng. Cái sở thì chẳng phải tâm, nhưng vì tâm vô hình tướng, khó mà hiểu được. Tôi phải dùng hai chân để thí dụ:
Hai chân là năng đi, còn con đường gai góc, cức sình là sở đi của hai chân. Con đường đó đâu phải của ông? Nếu hai chân ông, không dẫm lên thì đâu có dính mắc mà phải rửa cho sạch! Cức sình thúi cách mấy, dơ cách mấy, mặc kệ nó, đâu có dính dáng đến ông? Tại ông ham đi, ham dẫm lên chỗ gai góc cức sình, rồi than dơ than khổ. Chỉ cần ông đừng đi, hai chân vốn sạch sẽ. Tâm năng biết, năng suy nghĩ, thì tam năng biết vốn thanh tịnh, chỉ cần không biết tới, không suy nghĩ thì đâu có vướng mắc? Đâu cần giữ cho sạch, quét cho sạch!
Nay tham thiền nhờ câu thoại đầu khởi lên nghi tình, đâu còn sinh sự suy nghĩ!
Thiền sư Thích Duy Lực
Theo GHPGVN
Các tin tức khác
- Giải phóng cơn giận? (30/07/2016 12:57)
- Tại sao nên bái lạy Phật, thượng sư, tổ tiên? (30/07/2016 12:10)
- Chiếc chai (29/07/2016 12:48)
- Tông chỉ Thiền tông bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, nhưng tại sao Phật thuyết nhiều kinh điển? (27/07/2016 1:19)
- Thế nào là nghĩa ba câu trong Kinh Kim Cang? (26/07/2016 1:03)
- Những câu chuyện giản dị tại Nhật Bản nhưng lay động triệu con tim (26/07/2016 12:29)
- Có nên cho trẻ nhỏ quy y? (23/07/2016 2:13)
- Một số ở nhà, một số không ở nhà (23/07/2016 1:56)
- Khi ai đó làm bạn tổn thương (22/07/2016 2:55)
- Hành giả tu hành quá nhiều tập khí làm sao dứt trừ? (21/07/2016 1:35)