Cho và nhận

8/06/2019 8:41
Một sinh viên trẻ đi dạo với một giáo sư, thường được gọi thân mật là “người bạn của sinh viên” vì sự thân thiện và tốt bụng của ông. Trên đường đi, hai người bắt gặp một đôi giày cũ nằm bên đường. Họ cho rằng đó là đôi giày của một nông dân nghèo làm việc ở cánh đồng gần bên, có lẽ ông ta đang chuẩn bị kết thúc ngày làm việc của mình.

Anh sinh viên quay sang nói với giáo sư: “Chúng ta hãy thử trêu chọc người nông dân một chút. Em sẽ giấu giày của ông ta, rồi thầy và em cùng trốn vào sau những bụi cây kia, để xem thái độ ông ta ra sao khi không tìm thấy đôi giày.”


Giáo sư ngăn lại: “Này, anh bạn trẻ, chúng ta đừng bao giờ đem những người nghèo ra để trêu chọc mua vui cho bản thân. Nhưng em là một sinh viên khá giả, em có thể tìm cho mình một niềm vui lớn hơn nhiều nhờ vào người nông dân này đấy. Em hãy đặt một đồng tiền vào mỗi chiếc giày của ông ta và chờ xem.”


Người sinh viên làm theo lời thầy, sau đó cả hai cùng trốn sau bụi cây gần đó.


Lát sau, người nông dân xong việc, băng qua cánh đồng đến nơi đặt giày và áo khoác của mình. Vừa mặc áo khoác vừa xỏ chân vào một chiếc giày thì cảm thấy có vật gì cứng cứng bên trong, ông ta cúi xuống xem và tìm thấy một đồng tiền. Sự kinh ngạc bàng hoàng hiện rõ trên gương mặt ông. Ông ta chăm chú nhìn đồng tiền, lật đi lật lại, rồi nhìn khắp xung quanh, nhưng chẳng thấy ai.


Sự ngạc nhiên của ông dường như được nhân lên gấp bội, khi ông tìm thấy thêm một đồng tiền bên trong chiếc giày thứ hai. Người nông dân quì xuống, ngước mặt lên trời và nghẹn ngào cất lời cảm tạ. Ông cảm ơn bàn tay vô hình nhưng hào phóng đã đem lại một mòn quà đúng lúc, cứu giúp gia đình ông khỏi cảnh túng quẫn với người vợ bệnh tật không ai chăm sóc và đàn con đang thiếu ăn.


Giáo sư nhẹ nhàng hỏi anh sinh viên đang lặng người xúc động, nước mắt giàn giụa: “Bây giờ em có cảm thấy vui hơn lúc trước nếu như em đem ông ta ra làm trò đùa không?” Người thanh niên trả lời: “Giáo sư đã dạy cho em một bài học mà em sẽ không bao giờ quên. Đến bây giờ em mới hiểu được ý nghĩa thật sự của câu nói mà trước đây em không hiểu: “Cho đi là hạnh phúc hơn nhận về”.



St


Các tin tức khác

Back to top