Nghệ thuật sống tỉnh thức

30/05/2014 9:17
Thầy chia sẻ về chánh niệm, về sự an trú trong giây phút hiện tại để không lỡ hẹn với sự sống. Nếu thực tập hơi thở chánh niệm, mình sẽ dừng được những suy nghĩ liên miên trong đầu.

Chúng ta thường ở trong tình trạng: thân một nơi mà tâm một nẻo. Tâm bị lôi kéo theo những dự án trong tương lai hay những sợ hãi, khổ đau trong quá khứ. Chỉ cần một hơi thở nhẹ là tâm có thể trở về với thân. Nếu thiết lập thân tâm trong giây phút hiện tại, mình có thể tiếp xúc với những mầu nhiệm của sự sống, như trời xanh, mây trắng, chim hót, thông reo...Sự thực tập thiền đi, thiền thở giúp chúng ta trở về và có mặt trong giây phút hiện tại.

Thiết lập sự có mặt trong giây phút hiện tại, chúng ta có thể tiếp xúc với ngôi nhà đích thực trong tự thân. Ngôi nhà đích thực đó trước tiên là cơ thể của mình. Tiếp xúc sâu sắc sẽ thấy cơ thể mình chứa đựng cả vũ trụ. Cha mẹ, ông bà tổ tiên đang có mặt trong mỗi tế bào của mình. Vì vậy, chúng ta có thể tiếp xúc với tổ tiên tâm linh và huyết thống bất cứ khi nào mình muốn. Đất mẹ và trời cha cũng có mặt trong mỗi tế bào của cơ thể ta. Chỉ với một hơi thở nhẹ, chỉ khoảng 2 giây thôi, nhưng ta có thể khám phá ra nhiều điều. Trước tiên là ta nhận ra là ta đang có một thân thể khỏe mạnh, ta có thể tiếp xúc với những mầu nhiệm nơi tự thân và sự sống xung quanh. Vì thế sự thực tập chánh niệm có công năng chuyển hóa và trị liệu về hai mặt thân và tâm.

Khi làm việc trên máy tính hai giờ đồng hồ, chúng ta thường không ý thức về thân thể của mình. Trong trường hợp đó, chúng ta có thể dùng tiếng chuông chánh niệm để mang tâm về với thân. Các bạn có thể tìm thấy các phần mềm hỗ trợ này trên trang nhà Làng Mai. Cứ sau mười lăm hay nữa giờ đồng hồ, sẽ có tiếng chuông thỉnh lên để giúp mình dừng lại công việc, buông thư trên ghế và thở một cách thoải mái.

Thực tập chánh niệm có thể mang đến niềm vui và hạnh phúc bất cứ khi nào mình muốn. Nếu lấy một tờ giấy viết xuống những điều kiện hạnh phúc, thì một tờ cũng không đủ, 2 tờ cũng không đủ, 10 tờ cũng không đủ. Mình có rất nhiều điều kiện để hạnh phúc. Sở dĩ mình không nhận ra là do mình không có đủ chánh niệm. Chỉ một việc đơn giản thôi là khi mở vòi nước mình có thấy hạnh phúc không? Trên thế giới vẫn còn rất nhiều nơi, người ta phải đi tới vài dặm mới có thể có nước. Thầy còn nhắc chúng ta về những điều kiện căn bản, như còn cơ thể khỏe mạnh đây, hiện tại không nhức răng là một hạnh phúc lớn, còn đôi mắt sáng để nhìn thấy mình đang sống trong thiên đường của thế giới mầu nhiệm. Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng hạnh phúc nằm ở tương lai, đây là tập khí của chúng ta. Thật ra mình có nhiều hạnh phúc lắm. Đó là những gì mà Thầy luôn nhắc nhở mọi người.

Thầy còn chia sẻ là Thầy đã hơn tám mươi lăm tuổi, mà mỗi ngày Thầy vẫn còn có cơ hội bước đi những bước vững chãi và thảnh thơi. Với chánh niệm Thầy nhận ra là đôi chân Thầy vẫn còn khỏe và Thầy có thể nuôi dưỡng Thầy bằng việc đi như thế mỗi ngày.  Chánh niệm là suối nguồn của hạnh phúc.

Mỗi giây phút đều có thể trở thành mỗi giây phút vui tươi và hạnh phúc. Năng lượng chánh niệm luôn có trong ta, chỉ cần làm nó phát khởi bằng sự thực tập hơi thở chánh niệm và bước chân chánh niệm. Năng lượng này không chỉ giúp cho ta tiếp xúc với những điều kiện hạnh phúc, mà còn có công năng phục hồi lại sự tươi mát, vẻ đẹp và sức khỏe. Không những thế nó còn giúp cho ta ôm ấp và chuyển hóa khổ đau trong tự thân.

Thầy Nhất Hạnh (Trích Nhật Ký Tây Ban Nha)

Các tin tức khác

Back to top