Làm sao để chuyển hóa hạt giống khổ đau trong tâm thức mình?

2/09/2023 8:10
Hỏi: Chúng ta có thể làm gì để chuyển hóa những hạt giống đau khổ có gốc rễ nằm sâu trong tâm thức mình?

Đáp:

Chúng ta có ba cách để làm điều này.

Đầu tiên chúng ta tập trung vào việc gieo trồng và tưới tẩm những hạt giống hạnh phúc, chúng ta không làm việc trực tiếp với những hạt giống khổ đau của mình mà ta để những hạt giống của hạnh phúc tự chuyển hóa chúng. Đây là sự chuyển hóa gián tiếp.

Thứ hai là ta thực tập chánh niệm liên tục (miên mật), khi ấy mỗi khi hạt giống khổ đau biểu hiện, ta có khả năng nhận diện chúng. Mỗi lần chúng xuất hiện, chúng ta đặt chúng dưới ánh sáng của chánh niệm. Những hạt giống của chúng ta là một loại năng lượng, chánh niệm cũng là một loại năng lượng. Khi những hạt giống khổ đau của chúng ta tiếp xúc với chánh niệm, chúng sẽ bị yếu đi, chánh niệm chuyển hóa chúng.

Cách thứ ba để giải quyết với những đau khổ đã được hình thành trong chúng ta từ thời thơ ấu là chủ động mời chúng lên chơi trên "phòng khách" (hiện tại) nhà mình.

Chúng ta mời những nỗi buồn, sự tuyệt vọng, hối tiếc, dục vọng những thứ mà trong quá khứ chúng ta khó tiếp xúc với chúng, mời chúng lên, ngồi cạnh chúng nói chuyện với chúng như là những người bạn cũ. Nhưng trước khi chúng ta mời chúng lên, chúng ta phải chắc chắn rằng ngọn đèn chánh niệm đã được thắp lên và ánh sáng của chánh niệm phải thực sự mạnh mẽ và vững chắc. 


Sư Ông Làng Mai


Các tin tức khác

Back to top