Chương trình học Phật trong nhà tù

10/07/2019 5:06
Nhà tù thuộc quận Otero, bang New Mexico, Hoa Kỳ vừa tiến hành bế mạc khóa học về Phật giáo với sự hướng dẫn của hai vị tu sĩ Phật giáo: thầy Thubten Jinpa và thầy Losang Jinpa.

Khóa học là một phần trong chương trình cải huấn của nhà tù nhằm giúp cho các phạm nhân cải thiện nhận thức, thay đổi cách nhìn về cuộc sống thông qua việc tiếp cận và thực tập lời Phật dạy.

Có 12 phạm nhân đồng hành cùng chư Tăng trong suốt khóa học, kéo dài 45 ngày và vừa kết thúc vào ngày 25-6 vừa qua.

Đây là lớp học đặc biệt, được tổ chức thường xuyên tại nhà tù quận Otero, được khởi xướng cách đây 4 năm và duy trì đều đặn đến thời điểm hiện tại. Chương trình có sự phối hợp của Trường Đại học Texas nên thời khóa biểu và nội dung giảng dạy được thiết kế bởi các giáo sư Phật học của trường này.


Một buổi sinh hoạt của lớp học về Phật giáo tại nhà tu Otero

Thầy Thubten Jinpa và thầy Losang Jinpa đều là giáo sư thỉnh giảng của Đại học Texas.

Thầy Thubten Jinpa sinh trưởng tại Nepal và được mời đến Đại học California Irvine trong chương trình trao đổi học thuật, trao đổi chuyên gia Phật học của cộng đồng các trường đại học tại Hoa Kỳ. Thầy đảm trách môn thiền tập Phật giáo và thực hiện công tác tham vấn tâm lý, trị liệu tinh thần thuộc khoa Phật học của Đại học California Irvine. Thầy được mời đến nhà tù Otero nhằm đảm nhiệm vai trò giảng dạy chính thức các khóa Phật học cho nhà tù.

Thầy Losang Jinpa cũng sinh trưởng tại Nepal và từng có thời gian dài học tập, nghiên cứu tại tu viện Sera Jey (Ấn Độ) trong chương trình nâng cao. Thầy đã nhận bằng Geshe, tương đương với bằng tiến sĩ Phật học. Đạo diễn danh tiếng Morgan Freeman đã từng mời thầy Losang Jinpa cố vấn nội dung cho bộ phim kinh điển “108 Yaks, hành trình yêu thương và tự do”.

Theo đánh giá từ nhà chức trách, lớp học về Phật giáo kỳ này diễn ra với nhiều nội dung thiết thực, có giá trị chuyển hóa rất lớn đối với phạm nhân. Theo đó, một số phạm nhân sau khi tiếp nhận các bài giảng đã phát nguyện quy y Tam bảo, trở thành Phật tử.

“Đây là chương trình cải huấn được mong đợi hàng năm của nhà tù và đóng góp tích cực vào việc điều chỉnh nhận thức của phạm nhân. Thông qua sự có mặt và việc hướng dẫn của các vị tu sĩ Phật giáo, nhiều phạm nhân dần dần hình thành suy nghĩ tích cực và thiện lành hơn”, Nissi Jimenez, người phát ngôn nhà tù cho hay. 

Gia Trúc
(theo ADN)

Các tin tức khác

Back to top