• Nhìn các cảm xúc với con mắt vô thường
    Nhìn các cảm xúc với con mắt vô thường
    Khi có người nào nói gì làm cho bạn giận dữ và bạn mong cho họ biến mất đi, xin hãy nhìn kỹ bằng con mắt vô thường. Nếu người kia đi mất thật sự thì bạn cảm thấy ra sao? Bạn sung sướng hay bạn sẽ khóc? Thực tập cái hiểu này rất quan trọng, và đây là bài kệ để thực tập:
    Xem tiếp
  • Con đường chuyển hóa
    Con đường chuyển hóa
    Sự chuyển hóa đến với tôi như một sự chuyển tiếp chậm rãi, một sự thay đổi có tính cách từng bước. Tôi đã không còn làm việc một cách máy móc nữa. Nhờ vậy, tôi đã bắt đầu nhìn những gì xảy ra trước mắt mình bằng một con mắt mới: tôi thấy được người đang đứng trước mặt tôi đây là một con người đang đau khổ và đang cần sự giúp đỡ của tôi và thường là họ không còn nơi nào khác để tìm về.
    Xem tiếp
  • Bước chân con hãy về thanh thản
    Bước chân con hãy về thanh thản
    “Bước chân con hãy về thanh thản” – đây là sự thực tập của con, của các con.
    Xem tiếp
  • Chiếc lá mầu nhiệm
    Chiếc lá mầu nhiệm
    Xóm Thượng, ngày 15.10.1987
    Xem tiếp
  • Cái nhìn mới trên con đường
    Cái nhìn mới trên con đường
    Bạn sợ đi con đường mới lắm phải không? Không hề gì. Trong thế gian này, chẳng có con đường nào mới cả. Con đường mới, chỉ là sự nối tiếp của con đường cũ đó mà thôi.
    Xem tiếp
  • Đi tìm thầy
    Đi tìm thầy
    Khi thương một người nào, ta phải nên cẩn thận.
    Xem tiếp
  • Ngồi thật yên và nghĩ lại mình
    Ngồi thật yên và nghĩ lại mình
    Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường hay chọn cách “ngồi thật yên” hay “ngồi nghĩ lại mình” để tạo dựng niềm vui cho bản thân mỗi ngày.
    Xem tiếp
  • Chấp nhận chính mình
    Chấp nhận chính mình
    Nếu chúng ta chấp nhận được mình, chúng ta biết mình là ai thì chúng ta cũng chấp nhận được người khác và biết được người khác là ai. Nếu chúng ta không chấp nhận được chính mình thì chúng ta cũng không chấp nhận được người khác.
    Xem tiếp
  • Sống ở đời nên học cách cúi đầu
    Sống ở đời nên học cách cúi đầu
    Cúi đầu không phải nịnh hót, bợ đỡ, mà là sự thấu hiểu nhân sinh, biết được khả năng của bản thân nên sẵn sàng đối mặt với hiện thực, khiến tầm nhìn của mình trở nên rộng rãi thoáng đãng..
    Xem tiếp
  • Đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực
    Đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực
    Bụt có nói tới bốn loại thức ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.
    Xem tiếp
  • Ta có thể lấy cha mẹ ra khỏi ta không?
    Ta có thể lấy cha mẹ ra khỏi ta không?
    Có khi cha con, hoặc mẹ con giận nhau đến mức người này không muốn nhìn mặt người kia nữa, và tệ hơn, người này không muốn nhìn nhận người kia là con mình nữa, hoặc là cha hoặc mẹ mình nữa. Đó là một sự tình đáng tiếc.
    Xem tiếp
  • Dừng lại để tiếp xúc
    Dừng lại để tiếp xúc
    Trong ta và chung quanh ta có những hiện tượng mầu nhiệm, tươi mát và có khả năng nuôi dưỡng.
    Xem tiếp
  • Sự tiếp nối đẹp đẽ
    Sự tiếp nối đẹp đẽ
    Khi nhìn vào cây cam, ta thấy cây cam không ngừng hiến tặng cho ta những chiếc lá xanh tươi, những bông hoa thơm ngát và những trái cam ngọt lịm từ mùa này sang mùa khác. Đó là món quà đẹp nhất mà cây cam muốn tặng cho đời.
    Xem tiếp
  • Thiên nhiên và tình thương bất bạo động
    Thiên nhiên và tình thương bất bạo động
    Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “ bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?” Có thể cây bắp con không nhớ, nhưng nhờ quan sát, ta biết cây bắp con đã đến từ hạt bắp.
    Xem tiếp
  • Thăm Thầy
    Thăm Thầy
    Con đến thăm Thầy một sớm mai Vườn xuân thanh vắng, nắng rơi đầy Chén trà thơm ngát căn phòng nhỏ Yên lặng bên Thầy trong phút giây
    Xem tiếp
Back to top