Giáo hội ban hành công văn về “chống rác thải nhựa”

10/09/2019 5:56
Ban Thường trực HĐTS GHPGVN vừa có Công văn số 248/CV-HDTS gửi BTS GHPGVN các tỉnh, thành về việc hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và phong trào của Bộ Tài nguyên và Môi trường về “chống rác thải nhựa”.


Việc thả hoa đăng 3 vạn đóa ở Cát Bà (Hải Phòng) đã gây dư luận không tốt về việc sử dụng nhựa
trong đèn hoa đăng, ảnh hưởng tới môi trường, nhất là khi không gom kịp rác sau đêm hội 

Công văn do TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN ký ngày 6-9-2019, đề nghị BTS GHPGVN các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền cho Tăng Ni, Phật tử và nhân dân tại địa phương hưởng ứng tích cực lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và phong trào của Bộ Tài nguyên và Môi trường về “chống rác thải nhựa”, loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Qua đó, nhấn mạnh thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông bằng túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần hoặc túi ni-lông tự phân hủy. Các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần như: ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa,… thay thế bằng việc sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, hoặc bình thủy tinh khi hội họp, tiếp khách. 

Đặc biệt, không sử dụng chất liệu nhựa trong các lễ hội “hoa đăng”, tránh gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường nước.

“Hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần ngay hôm nay và ngay bây giờ vì một Việt Nam xanh, vì Trái đất xanh”, công văn đề nghị.

Theo Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tại Việt Nam, rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Chất thải nhựa khó phân hủy kéo dài gây ô nhiễm môi trường, chi phí xử lý tốn kém nhưng lại là nguồn năng lượng tái tạo khi sử dụng đúng phương pháp. 

Để quản lý tốt hơn vấn đề chất thải nhựa và túi ni-lông, từ  năm 2018, Bộ TN&MT đã phát động phong trào Chống rác thải nhựavà được cộng đồng hưởng ứng, quan tâm, đồng thuận cao. 

Theo đó, các bộ, ngành và địa phương, toàn xã hội đã cùng chung tay tham gia phong trào, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, của xã hội về tiêu dùng và quản lý chất thải nhựa phát sinh cũng như thúc đẩy các biện pháp thiết thực nhằm giảm thiểu phát sinh về thu gom, xử lý chất thải nhựa một cách hiệu quả.


Hữu Tình

Các tin tức khác

Back to top