Minh triết Phật giáo trên Đài Truyền hình Pháp

14/07/2022 12:29
Đã từ lâu, các tổ chức Phật giáo đã sử dụng các phương tiện truyền thông đa phương tiện, đặc biệt là truyền thông trên internet như là công cụ thông tin các sinh hoạt, quảng bá văn hóa Phật giáo, đặc biệt là hoằng pháp một cách rộng rãi trên thế giới và ở từng nước.

Tuy nhiên, việc một đài truyền hình nhà nước cho lên sóng hàng tuần chương trình truyền hình Phật giáo, cách đây khá lâu (từ 1996) thì cũng là điều lạ và đặc biệt. Đó là Đài Truyền hình Pháp France TV, với nội dung Phật giáo mang chủ đề Sagesses Bouddhistes(Minh triết Phật giáo) do Hội UBF (Union Bouddhiste de France: Hội Phật giáo tại Pháp) phụ trách nội dung.

Chương trình Sagesses Bouddhistes được truyền hình vào mỗi sáng Chủ nhật, từ 8 giờ 30 đến 8 giờ 45. Lời dẫn nhập từ khởi đầu chương trình ghi rõ:

“Phật giáo đã dễ dàng đi vào bản đồ tôn giáo của Pháp và hoàn toàn nhập vào bức tranh văn hóa chung của đất nước chúng ta. Ngày nay, Phật giáo liên quan đến một số lượng rất lớn người tu tập và những người có cảm tình, nhưng vượt ra ngoài những con số, Phật giáo được hiện thực hóa trong các hoạt động đa dạng, được thúc đẩy bởi một ý chí tâm linh và văn hóa vững chắc, phục vụ tất cả mọi người, và hòa hợp với các truyền thống tôn giáo và trường phái tư tưởng.

Chương trình truyền hình Sagesses Bouddhistes, khai sinh vào năm 1996, mong muốn là nơi suy tư, nhằm trình bày một trong những dòng chảy tâm linh lớn của nhân loại thông qua tính đa dạng của các truyền thống, trong sự hợp nhất và vượt ra tính đa dạng có thể thấy.

Vì vậy, chương trình đã đón nhận nhiều khách mời, người Pháp hoặc người nước ngoài, những đại diện của các truyền thống Phật giáo khác nhau, các nhà văn, triết gia, sử gia, bác sĩ, nhà khoa học, những vị thầy lớn đang phát huy sự giao lưu giữa tư tưởng Phật giáo, tính hiện đại và chuyển tải các giá trị cơ bản của quyền và nghĩa vụ con người”.

Song song với chương trình truyền hình hàng tuần, Hội UBF đã xuất bản tạp chí Phật giáo lấy cùng tên Sagesses Bouddhistes, phát hành rộng rãi 3 tháng 1 số.

Vừa qua, chương trình truyền hình Sagesses Bouddhistes có nội dung “Phật pháp giảng giải cho trẻ em”. Khách mời là Éric Vinson, sinh năm 1971, Tiến sĩ Khoa học Chính trị, là nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà báo Pháp đặc biệt về tính tôn giáo, tâm linh, và tính không tôn giáo. Nội dung gồm các vấn đề: Làm thế nào để truyền đạt giáo pháp và lời dạy của Đức Phật cho trẻ em? Vấn đề đức tin tôn giáo, niềm tin Phật giáo? Cha mẹ có thái độ như thế nào trong bối cảnh truyền giáo ngày nay? Làm thế nào để giải thích cụ thể những khái niệm chính của Phật giáo cho trẻ em?

Cuối chương trình, người dẫn chương trình đã giới thiệu 3 cuốn sách cho thiếu nhi:

1. La vie de Bouddha (Cuộc đời Đức Phật)

2. L’enfant Bouddha (Đứa trẻ Tất Đạt Đa)

3. Histoire de chats Zen (Lịch sử những con mèo Thiền)

Các tin tức khác

Back to top