Khu Vườn Lâm Tỳ Ni

8/05/2017 12:53
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được sinh ra vào năm 623 trước Công Nguyên tại khu vườn nổi tiếng Lâm Tỳ Ni, nơi đã sớm trở thành một địa điểm hành hương của các tín đồ Phật Giáo. Một trong số những người đã từng hành hương đến đây là hoàng đế Ashoka của Ấn Độ, người đã cho xây dựng hàng văn bia lưu dấu tại nơi đây. Khu vườn hiện đang được phát triển thành trung tâm hành hương Phật giáo với các di tích liên quan đến sự ra đời của Đức Phật.

khu vuon lam ty ni

Những Giá Trị Nổi Bật

Đức Phật được hạ sinh vào năm 623 trước Công nguyên trong khu vườn Lâm Tỳ Ni vùng đồng bằng Terai miền nam Nepal, những sự kiện này được ghi lại trên hàng văn bia do Hoàng đế Asoka dựng lên khi Ngài đến thăm khu di tích này vào năm 249 trước Công nguyên. Lumbini là một trong những nơi linh thiêng nhất của Phật Giáo, một trong những tôn giáo lớn trên thế giới. Những di tích còn sót lại là các bằng chứng quan trọng cho thấy trung tâm hành hương Phật giáo Lâm Tỳ Ni đã tồn tại từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. 

Tổ hợp kiến trúc bên trong khu di tích bao gồm bể nước, phần còn lại của ngôi đền Maya Devi bao gồm kết cấu gạch với các dãy tường được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và hàng văn bia bằng đá sa thạch do vua Ashoka xây dựng trên đó có chạm khắc các dòng chữ bằng tiếng Brahmi. Ngoài ra còn có di tích của các tinh xá (tu viện Phật giáo) được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 3 trước công nguyên, di tích các mộ tháp được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên đến thế kỷ thứ 15 sau công nguyên. Nơi này hiện đang được phát triển thành trung tâm hành hương Phật giáo với các di tích nơi Phật Đản Sinh. 

Tính Toàn Vẹn 

Nguyên bản của vườn Lâm Tỳ Ni cùng với các di tích khảo cổ học bao gồm các đặc điểm có giá trị toàn cầu đã được bảo tồn. Ngoài ra, còn có một vùng đệm bao quanh để bảo vệ khu vườn. Các cuộc khai quật tiếp theo tại các khu vực khảo cổ và các công tác bảo tồn các di vật khảo cổ là ưu tiên hàng đầu sao cho khu vườn giữ được nét đẹp ban sơ từ thời Đức Phật. Khu vực di tích không bao gồm khu vực khảo cổ và vùng đệm. Toàn bộ khu di tích và cả vùng đệm đều thuộc sở hữu của chính phủ Nepal, do quỹ tín thác Phát triển vườn Lâm Tỳ Ni quản lý, vì thế rủi ro khu di tích bị xuống cấp vì lý do phát triển quá nhanh hoặc bị bỏ bê là rất thấp. Tuy nhiên, việc phát triển công nghiệp trong khu vực cũng có thể là một mối đe dọa đến việc giữ gìn nguyên bản di tích lịch sử này. 

Tính Xác thực 

Sau một loạt các cuộc khai quật, từ năm 1896, các nhà chuyên môn đã xác nhận đây chính là nơi Đức phật Đản sinh, khi khám phá ra hàng văn bia do nhà Vua Ashoka xây dựng. Những di tích còn lại của tịnh xá, tháp miếu và các bức tường gạch được xây dựng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến nay của đền Maya Devi cho ta thấy Lumbini đã là một trung tâm hành hương từ rất lâu. Các di vật khảo cổ cần được kiểm tra, giám sát và bảo tồn một cách tích cực để bảo đảm rằng các tác động của thiên nhiên, độ ẩm và số lượng đông đảo khách viếng thăm không làm cho di tích này xuống cấp. Vườn Lâm Tỳ Ni vẫn tiếp tục thể hiện giá trị độc đáo của mình thông qua các di tích khảo cổ học khai quật được. 

Cần phải có sự cân bằng tinh tế để bảo tồn giá trị những di tích khảo cổ học của khu vườn Lâm Tỳ Ni trong khi vẫn mở cửa phục vụ đông đảo kháchhành hương đến viếng thăm. 

Yêu cầu bảo vệ và quản lý 

Khu di tích được bảo vệ theo Đạo luật Bảo Quản Các Công Trình Cổ Đại ban hành năm1956. Khu vườn Lâm Tỳ Ni hiện đang nằm dưới sự quản lý của quỹ Tín Thác Phát Triển Lâm Tỳ Ni, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập. Toàn bộ tài sản này thuộc quyền sở hữu của chính phủ Nepal. Khu vườn nằm trong khu vực quy hoạch tổng thể, được khởi xướng với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc do Giáo sư Kenzo Tange đảm trách trong giai đoạn 1972-1978.

Những thách thức lâu dài đối với việc bảo vệ và quản lý Khu di tích là việc kiểm soát các tác động của du khách viếng thăm, tác động của thiên nhiên bao gồm cả độ ẩm, nắng, gió và sự phát triển công nghiệp trong khu vực. Một kế hoạch quản lý đang được thực hiện để bảo đảm bảo vệ được các di tích khảo cổ của khu vườn trong dài hạn trong khi vẫn mở cửa chào đón những đoàn khách người hành hương và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến viếng thăm.

 

Việt Dịch: An Nhiên

UNESCO

Các tin tức khác

Back to top