Chuyến đi đặc biệt nhất là về nhà đón Tết

24/01/2022 12:50
Có lẽ, chỉ khi đi rồi trở về, người ta mới nhận ra con đường về nhà mới là con đường bình yên nhất, vì phía cuối con đường nhất định là một mái ấm đầy tình thương, nơi ta có thể gác lại mọi phiền muộn âu lo, trở lại làm một đứa trẻ trong trẻo vô ưu.

Sau một năm dài biến động cùng những chuỗi ngày đầy mất mát lo âu, có lẽ khoảnh khắc chúng ta mong chờ nhất là thời điểm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Khoảng thời gian tuổi trẻ, chúng ta luôn khao khát được kết nối với thế giới bên ngoài và không ngừng trải nghiệm từ những chuyến đi xa. Nhưng sau những năm tháng tất bật tự lập mưu sinh nơi đất khách quê người, không ít người bỗng giật mình nhận ra: chuyến đi đặc biệt nhất không phải là hành trình khám phá một đất nước xa xôi mà là trở về căn nhà cũ nơi mẹ cha đang ngày đêm ngóng chờ.

Năm hết Tết đến, ở cái thời điểm hàng triệu người con xa xứ háo hức mong chờ thời khắc gia đình đoàn viên thì len lỏi đâu đó lại là sự khắc khoải vô tận của những kẻ tha hương khi chưa cầm được trên tay tấm vé để trở về. Một năm dịch bệnh qua đi, thứ còn lại đôi khi chỉ là những lời hứa dang dở về một ngày sum họp và những ấp ủ trong tim mãi chưa thể hoàn thành.

Đa phần con người đều phải chờ đến khi bản thân đã trưởng thành, trải qua đủ thăng trầm va vấp mới hiểu ra nhiều đạo lý và cảm nhận được hết nỗi lòng mẹ cha. Vốn dĩ, tiền bạc dù quan trọng đến mấy cũng không thể thay thế được tình cảm gia đình ấm áp thiêng liêng. Mọi giá trị vật chất chẳng thể sưởi ấm lòng bậc làm cha mẹ, món quà Tết ý nghĩa nhất cũng không phải mâm cao cỗ đầy, tài vật xa hoa mà chính là sự bình an, khỏe mạnh của những đứa con.

Trong mỗi dịp Tết đến xuân về, có lẽ “sự hiện diện của con” mới thật sự là điều cha mẹ mong chờ nhất. Quỹ thời gian của con người vốn hữu hạn, tóc cha mỗi năm lại bạc thêm một ít, đôi mắt mẹ cũng dần mờ đục bởi thời gian, và liệu chúng ta còn được bao nhiêu cái Tết nữa để trở về ăn với ba mẹ một bữa cơm đầm ấm ?!

Có lẽ, chỉ khi đi rồi trở về, người ta mới nhận ra con đường về nhà mới là con đường bình yên nhất, vì phía cuối con đường nhất định là một mái ấm đầy tình thương, nơi ta có thể gác lại mọi phiền muộn âu lo, trở lại làm một đứa trẻ trong trẻo vô ưu, để dăm ba ngày Tết quay về đúng với ý nghĩa thật sự của “những ngày đoàn viên”.

Các tin tức khác

Back to top