Tình yêu của người tỉnh thức

7/08/2022 11:39
Yêu trong tỉnh thức là tình yêu của những người trưởng thành. Sự trưởng thành không liên quan đến giàu nghèo, địa vị, tuổi tác. Trưởng thành là khi ta hiểu được ý nghĩa và các mối quan hệ nhân duyên của cuộc sống, làm chủ được chính mình, làm chủ được cảm xúc, có năng lực tự hạnh phúc.
Khi bạn thật sự yêu một ai đó, cái tôi của bạn sẽ tự động thu nhỏ dần vì người đó. Vậy nên nếu chúng ta yêu nhau, kết hôn mà thường xuyên xung đột vì những chuyện nhỏ nhặt, hơn thua đúng sai, mâu thuẫn về những chuyện không đáng,hãy tự hỏi xem ta có đang yêu đối phương thật sự hay không? Chúng ta có đang tỉnh thức hay không? 

Yêu trong tỉnh thức là tình yêu của những người trưởng thành. Sự trưởng thành không liên quan đến giàu nghèo, địa vị, tuổi tác, trưởng thành là khi ta hiểu được ý nghĩa và các mối quan hệ nhân duyên của cuộc sống, làm chủ được chính mình, làm chủ được cảm xúc, có năng lực tự hạnh phúc với chính mình.

Những người yếu đuối thường trở thành nạn nhân của những cảm xúc yêu-thương-giận-ghét mất kiểm soát của bản thân và luôn phụ thuộc vào người khác để cảm thấy bình an hay hạnh phúc. Họ luôn sống trong sợ hãi, sợ bị bỏ rơi, sợ người kia không yêu thương mình nữa. Hai con người đáng lẽ phải là tri kỷ bỗng nhiên trở thành ‘con tin’ của nhau, ‘con tin’ của những cảm xúc của chính mình và đời sống hôn nhân trở nên ngột ngạt, với biết bao điều kiện ràng buộc.

Tình yêu của những người trưởng thành, vì giảm thiểu bản ngã nên không còn tư duy sở hữu chiếm đoạt mà dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng. Không ai cần dựa dẫm vào ai quá nhiều, mỗi người đều có năng lực tự hạnh phúcĐương nhiên, tình yêu luôn cần sự sẻ chia và chăm sóc, chúng ta vẫn cần nâng đỡ nhau đặc biệt những mình mệt mỏi hay đau buồn tuy nhiên ta cần luôn tỉnh táo nhận ra rằng không ai có thể giúp được chúng ta ngoại trừ chính bản thân mình, trong tình yêu và hôn nhân cũng vậy. Chỉ khi đó mối quan hệ tình cảm của chúng ta mới bền vững. Chừng nào không thể tự tạo hạnh phúc cho mình thì chúng ta không thể chia sẻ hạnh phúc cho người khác.

Những thói quen, đòi hỏi, mong muốn sở hữu người khác, đặt kì vọng quá lớn vào người khác đều tạo nên xung đột trong mọi mối quan hệ tình cảm, đặc biệt là tình yêu. Khi yêu trong tỉnh thức chúng ta nhận biết rõ các giá trị vai trò của cả mình và người ấy.
Tỉnh thức trong tình yêu khiến chúng ta thực sự biết ơn và trân trọng lẫn nhau, cũng như mối gắn kết giữa hai người. Khi có sự thấu hiểu và lòng bao dung, dù khó khăn đến mấy, chắc chắn chúng ta sẽ luôn có cách tháo gỡ.

Như ánh sáng của hai ngọn đèn trong một căn phòng hoà quyện vào nhau, làm căn phòng sáng hơn mà không hề lấn át lẫn nhau. Tình yêu của những người tỉnh thức là sự thăng hoa. Yêu thương nhưng không bi luỵ, bám chấp; tự do nhưng đầy gắn kết, trách nhiệm.

St

Các tin tức khác

Back to top