Trên thế gian này không có bữa ăn nào miễn phí

13/11/2022 8:08

Tỷ phú kim cương Ấn Độ Savji Dholakia có một cậu con trai duy nhất tên là Dravya Dholakia. Năm 2016, khi đó Dravya 21 tuổi và đang học MBA tại Mỹ trở về nhà trong một kì nghỉ. Tuy nhiên, tỷ phú kim cương lại không cho phép con nghỉ ngơi ở nhà mà yêu cầu con trai phải đến một thành phố lạ, phải tự đi xin việc, kiếm tiền và tồn tại trong 1 tháng mà không được phép nhờ cậy đến sự trợ giúp của bất cứ ai. 4 người con trước của vị tỷ phú kim cương này cũng từng trải qua hoàn cảnh tương tự tại các thành phố khác ở Ấn Độ.

Ông Savji cho biết: "Tôi đã đưa ra 3 điều kiện cho con: Thứ nhất, phải tự làm việc kiếm tiền và mỗi công việc không được quá 1 tuần; thứ hai, không được dùng danh tiếng của cha và cuối cùng, không được sử dụng điện thoại. Điều kiện khắt khe là thế nhưng tôi muốn con mình hiểu được ý nghĩa cuộc sống, hiểu được người nghèo đã phải khó khăn, vất vả như thế nào để làm việc và kiếm tiền. Không trường đại học nào dạy bạn những kỹ năng sống này, ngoài việc tự mình trải nghiệm."

Tất nhiên, Dravya chấp nhận yêu cầu của vị cha tỷ phú và quyết định tới thành phố Kochi, nơi cậu chưa từng đến, không rành cả tiếng bản địa ở đó với 3 bộ quần áo và 7.000 rupee (khoảng 100 USD). Thậm chí, số tiền kia cậu cũng không được dùng lãng phí mà chỉ được tiêu trong những trường hợp khẩn cấp.

Dravya không ngờ đó lại là một thử thách khó khăn đến như vậy: "Trong 5 ngày đầu tiên, tôi không tìm được việc làm và cũng không tìm được một chỗ ở thích hợp. Tôi bị những 60 nơi từ chối không nhận làm việc và tôi thấy thất vọng. Không ai ở đây biết tôi là ai. Chỉ trong vài ngày, tôi đã hiểu cảm giác bị từ chối và giá trị của công việc là như thế nào."

Nói dối mình là một học sinh lớp 12 và sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, cuối cùng, Dravya cũng xin được vào một tiệm bánh. Kế tiếp, Dravya làm việc ở tổng đài điện thoại, rồi ở một tiệm giày và thậm chí là chạy bàn ở nhà hàng McDonalds. Số tiền cậu kiếm được là 60 USD trong một tháng, quá ít ỏi trong cuộc sống thường ngày của cậu.

"Trước đây, tôi chưa bao giờ lo lắng về tiền bạc nhưng ở đây tôi phải xoay sở để có tiền ăn, mỗi bữa chỉ 0,6 USD. Tôi cần phải kiếm thêm 4 USD mỗi ngày để trả tiền nhà trọ", Dravya Dholakia kể lại. Sau khi thử thách kết thúc, Dravya cũng quay lại những nơi mình từng làm việc trong suốt 1 tháng và tặng quà cho đồng nghiệp cũ, bất kì ai đã giúp đỡ cậu trong thời gian khó khăn ấy.


St

Các tin tức khác

Back to top