Tại sao Thiền làm cho người ta đẹp hơn?

5/06/2014 1:58
Nhan sắc, không chỉ giới hạn cho riêng phái liễu yếu đào tơ mà còn cả nam giới nữa. Sắc đẹp rất ảnh hưởng đến vấn đề ngoại giao, nghề nghiệp và cuộc sống, v.v..

Trong cuốn “Sắc đẹp hái ra tiền.  Tại sao người có ngoại hình hấp dẫn thì dễ thành công hơn?” (Beauty Pays: Why Attractive People Are More Successful?), tiến sĩ Daniel Hamermesh, giáo sư kinh tế tại đại học Texas TP Austin Mỹ, cho thấy, ai đẹp thì người ấy có thể kiếm thêm được từ 3-4 % lợi tức so với những người cùng hạng nhưng có nhan sắc trung bình. Tổng số tiền kiếm được rất lớn, 230.000 ngàn mỹ kim kể từ lúc tuổi được cho phép làm việc đến lúc về hưu, 65 tuổi. Và một người có nhan sắc trung bình cũng kiếm được 140.000 mỹ kim nhiều hơn, so với người xấu trai hoặc xấu gái.

Cách nào giúp chúng ta có được một ngoại hình tương đối quyến rũ mà không tốn tiền, hoặc tốn rất tối thiểu?

Thiền có khả năng trả lời câu hỏi ấy.

Dưới đây là một số phương pháp cần biết để có thể làm cho mình đẹp hơn:

Một tâm hồn đẹp sẽ mang đến một ngoại hình hấp dẫn.

Vì đa số ai cũng bận rộn, giả thiết mỗi ngày chỉ có thể để giành khoảng 40 phút cho hai lần ngồi thiền. Thời lượng này quá ít so với thời gian còn lại trong ngày là 23 giờ 20 phút. Do đó, các chuyên gia lão luyện đề nghị, 5 yếu tố cần có trong mỗi người để tâm chúng ta được an lạc, và sự an lạc này sẽ góp phần làm gia tăng sắc đẹp.

Năm yếu tố ấy là yên lắng (calm), biết ơn (grateful), trong sáng (clear), thảnh thơi (spontaneous), và chia sẻ (caring) với người xung quanh.

Truyền thống tín ngưỡng Tây phương cũng dạy “bác ái, vị tha, tình huynh đệ”. Tín lý Đông phương là “từ, bi, hỷ, xả”; thương người, giúp tha nhân bớt khổ, thông cảm, không cố chấp.

Tập sống với các đức hạnh nêu trên, thiền gia gọi đó là “Thiền chánh niệm trong hành động” (Mindfulness meditation in action). Có nghĩa là, trong lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn, làm việc…chúng ta luôn giữ tâm an lạc hướng thiện, yêu đời và yêu người. Một tâm tư thiện lành như thế sẽ góp phần cải tiến săc đẹp rất đáng kể, mà chúng ta sẽ thấy rõ hơn trong các phần kế tiếp.

Thiền cho làn da đẹp hơn

Theo sách Meditation for Beautiful Skin, một làn da đẹp, nhìn trẻ hơn 10 tuổi, không phải có được nhờ giải phẫu thẩm mỹ hoặc massage da mặt, mà đạt được do thiền. Theo các chuyên gia trên thế giới, thiền là một trong rất ít phương pháp thực tập làm giảm căng thẳng, giúp da trẻ lại, và chuyển hóa các tế bào bị xuống cấp.Tại sao thiền có được những công hiệu quý giá ấy?

- Là vì Thiền giúp tâm được nghỉ ngơi, từ đó tạo ra những dưỡng chất tiềm tàng trong cơ thể và phát sinh những tinh chất mới. Những năng lượng tiềm tàng này đi đến các tế bào và các mô thần kinh da và, từ từ biến thành một dưỡng chất nuôi da.

Kỹ nghệ làm đẹp ở thị trường Mỹ mỗi năm trị giá đến 60 tỷ đô la. Một số tiền rất lớn. Trong lúc, có rất nhiều phương thức cho một lối sống cân đối thích hợp cũng mang đến một ngoại hình hấp dẫn mà hầu như con người chưa quan tâm đúng mức. Đó là thiền.

Đẹp chỉ là một lớp vỏ bên ngoài, nhưng thực tế muốn ngoại hình đẹp, điều trọng yếu là bên trong, lục phủ ngũ tạng, phải khỏe mạnh. Rõ hơn, cơ thể, tâm tính và cảm xúc phải lành mạnh. Thiền được coi như một phương thuốc tim mạnh khỏe, máu huyết lưu chuyển đến các tế bào nuôi dưỡng da. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy hành thiền đều đặn thì hệ miễn nhiễm gia tăng. Bên trong khỏe mạnh, bên ngoài hồng tươi. Đó là một trong những lợi ích của thiền.

Chúng ta biết rằng lúc căng thẳng xẩy ra, não bộ nhận biết tình huống để phản ứng 'chống lại' hoặc 'bỏ chạy'. Lúc ấy chất hóa học cortisol được tiết ra làm cho khuôn mặt nổi mụn (acne) và mập, mỡ tích tụ. Thiền làm giảm căng thẳng nên chất cortisol mất dần, mụn cám, mụn cóc, béo phì được cải thiện, mang đến một ngoại hình xinh đẹp.

Thiền có thể cải tiến thái độ ứng xử, bên cạnh đó làm giảm căng thẳng, tin tưởng vào chính mình và vui vẻ hơn. Một người hạnh phúc thì người ấy có những nụ cười an lạc. Người ta thường nói khuôn mặt đẹp, không thể thiếu một nụ cười. Có gì gợi cảm hơn và đẹp hơn lúc có một nụ cười duyên dáng, từ ái. Nhiều lúc nụ cười đẹp làm cho người khác phải lén nhìn ngưỡng mộ, đêm về nhớ nhung...

Những thí nghiệm về sự tăng trưởng cơ thể cho thấy, mỗi ngày để dành một thời gian ngắn, ngồi yên lặng và thở đều là một trong những cách tốt nhất và dễ nhất để cải tiến thái độ, sức khỏe và ngay cả ngoại hình. Nhờ sự tập luyện hằng ngày thiền làm cho não bộ tốt hơn. Sau vài tuần tập luyện đều đặn, bạn sẽ thấy sự tập trung, nhận thức rõ ràng và sự tỉnh táo được cải tiến. Chụp hình não bộ của những người hành thiền (brain scans of meditators) cho thấy, não bộ sản xuất ra nhiều làn sóng gamma, đây là một loại điện từ chính dùng để tập trung, ghi nhớ và tạo thành những liên hệ giữa các phần khác nhau của não bộ.

Thiền có làm giảm cân không?

Câu trả lời là không? Vì thiền không thể làm gì khác hơn nếu bạn cứ tối nào cũng ăn cả “đống” kẹo socola. Nhưng thiền có thể giúp bạn tự nhận thức để không còn vô ý ăn quá nhiều dinh dưỡng. Trong một cuộc thí nghiệm cho thấy, những người nhậu nhẹt say sưa nhưng có hành thiền thì có thể tự ý thức hạn chế việc ăn uống quá độ.

Vậy Thiền có là "thần chú" của sắc đẹp không?

Yên lặng là vàng (Silence is truly golden). Yên lặng duy trì được nhiều năng lượng. Ích lợi của im lặng, cộng với thiền, bạn sẽ ngạc nhiên, vì hai thứ nầy sẽ mang đến cho bạn một làn da rực rỡ.

An tâm bằng mọi giá: nếu bạn không vui, bạn giận hờn, chán nản hoặc buồn, thì khuôn mặt dĩ nhiên là không đẹp chút nào. Do vậy, luôn giữ cho mình một tâm hồn an lạc và vui vẻ. Muốn được vậy, thiền là con đường duy nhất và cần thiết. Chúng ta phải bám chặt hành trình của cuộc sống. Nhìn thấy đẹp thường đồng nghĩa với nhìn thấy trẻ, và cảm giác thấy trẻ thì nhìn cũng thấy trẻ, thấy đẹp. Thiền giúp làm chậm tiến trình của tuổi tác một cách tự nhiên và duy trì sự trẻ trung tươi đẹp theo nghĩa đó.

Trong lúc chúng ta tốn phí nhiều thì giờ, sức lực và tiền bạc để cung phụng cơ thể và nhan sắc bên ngoài thì thường quên phát triển niềm vui và hạnh phúc bên trong. Chúng ta đừng quên câu ca dao cần nhớ, “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người”. Thiền có thể giúp chúng ta đạt được hai loại sắc đẹp ấy. Đẹp nết, đẹp người và có một nụ cười an lạc tươi trẻ. Đó là hành trang có thể giúp chúng ta dễ thành tựu ước muốn trong trường đời.

 

Nguồn: infonet.vn

Các tin tức khác

Back to top