Tiền không tạo nên sự thành công

16/08/2014 2:53
Rất nhiều người hiện nay đo lường sự giàu có của mình bằng tiền.

Hàng năm tạp chí Fortune vẫn thường hay đưa ra danh sách số lượng người giàu nhất thế giới và tương ứng với điều này là số tài sản kếch sù mà họ giữ được là con số bao nhiêu. Biết bao nhiêu người khác nhìn con số này bằng ánh mắt ngưỡng mộ. Sự đo lường chất lượng cuộc sống bằng những con số, những chỉ số và bằng “con mắt” bề ngoài gần như ăn sâu vào tiềm thức của người trẻ. Thậm chí bây giờ đám cưới, những người yêu nhau nhìn vào gia tài của phía bên kia để lựa chọn đối tượng lập gia đình ngày càng nhiều, và số yêu thương nhau thực sự cũng giảm. Bằng chứng là những người nghèo ly dị cũng nhiều mà những người giàu có ly dị cũng không phải là ít. Như vậy số tài sản đó có thực sự đem lại hạnh phúc cho một con người?

Ngày càng có nhiều người giàu làm từ thiện. Họ sử dụng số tài sản kếch sù của mình để giúp đỡ các viện dưỡng lão, người lang thang cơ nhỡ, trẻ mồ côi, tàn tật… Ngay cả Bill Gates cũng về hưu sớm để thành lập một quỹ từ thiện mang tên vợ của mình để giúp đỡ người nghèo và nghiên cứu thuốc chữa bệnh. Nhưng người nghèo giúp đỡ hoài họ có hết nghèo hay không? Một căn bệnh khi vừa được tìm ra thuốc giải thì căn bệnh đó đã tiến triển sang một giai đoạn khó trị hơn, và viên thuốc vừa mới tìm ra đã trở nên lỗi thời. Như vậy tiền bạc có thực sự đem lại sức khỏe hay đem lại thành công thực sự cho một con người?

Nếu bạn có rất nhiều tiền nhưng mẹ của bạn đã qua đời, bạn có làm cho mẹ bạn sống lại được hay không? Bạn có nhiều tiền nhưng bạn không có thời gian để có mặt cho bạn bè, gia đình, con cái, và người thương của bạn, vậy có tiền nhiều để làm gì? Bạn có nhiều tiền và bạn sử dụng tiền đó để mua bảo hiểm cho mạng sống của bạn, cho gia sản của bạn. Nhưng bạn có mua được thời gian quý báu cho người bạn yêu thương? Có chữa trị được căn bệnh ung thư đang ở giai đoạn ba? Có mua được một người bạn thân thiết vui buồn có nhau? Có mua được tình yêu chân thành của một con người hay không? Có một anh chàng cho rằng chỉ cần có tiền thì sẽ có vô số cô gái theo đuổi anh ta. Anh ta quyết chí làm giàu, và cái mong ước của anh ta trở thành hiện thực. Rất nhiều cô gái xinh đẹp bao vây anh ta, mong làm bạn với anh ta và anh ta đáp ứng tất cả. Nhưng sự nghiệp là vô thường, có đó rồi mất đó, tiền bạc cũng vậy, nó không bền chắc. Trong một lần làm ăn thất bại, anh ta trắng tay, những cô gái xinh đẹp chung quanh anh ta cũng biến mất. Như vậy nguyên nhân là do đâu? Có phải anh ta đã xây dựng sự thành công của mình trên tiền hay không?

Xây dựng sự thành công trên tiền bạc là xây dựng một thế giới ảo cho bản thân. Mà đã nói là ảo thì dĩ nhiên không thật rồi. Có bao giờ mình nghĩ là một người thành công khi mình giúp người khác cũng thành công như mình hay thậm chí thành công hơn mình nữa. Khi một người giận dữ với mình nhưng mình không giận dữ lại, vẫn điềm đạm, ôn tồn và không trách cứ người, như vậy là mình thành công. Khi nghèo cứ nghĩ tiền không là trên hết, chỉ có tình thương mới trên hết, đây mới là thành công. Khi có những cám dỗ của dục vọng đến mà mình biết chế ngự, vượt thắng những dục vọng đó thì mới là thành công. Khi còn sống, biết sống hạnh phúc an nhiên tự tại, tận hưởng những giây phút hạnh phúc ở hiện tại thì mới là thành công, còn thương tiếc quá khứ và ảo vọng về tương lai thì dù trong tay có hàng tỷ đô la cũng là thất bại. Thành công còn nằm ở người biết sống với tấm lòng vị tha dù người đó lầm lỗi với mình, sống với tình yêu thương dù người giận hờn mình, sống với niềm an lạc và thảnh thơi dù cuộc sống có muôn vàn khó khăn, sống mà lúc nào cũng giúp đỡ người khác cho dù bản thân rất nghèo, sống mà không tự cao tự đại, lúc nào cũng khiêm cung và cởi mở, sống mà biết là mình đang sống. Người chiến binh thực hành đến đây, anh cảm thấy thỏa mãn, anh tự hào vì nghĩ rằng mình đã thành công khi làm được như vậy mặc dù trong ngân hàng không có tài khoản nào mang tên của anh.

 

TG: Minh Thạnh

Các tin tức khác

Back to top