Gần 1.500 bạn trẻ về chùa Tam Chúc tham dự khóa tu Về Nguồn

18/06/2019 8:21
Số khóa sinh trên đến từ hơn 30 tỉnh thành trong cả nước, cùng kiến tạo một mùa hè ý nghĩa với hành trình khóa tu 7 ngày tại Tam Chúc (Hà Nam).


“Về nguồn” là chủ đề cho khóa tu mùa hè đầu tiên tại chùa Tam Chúc trong năm 2019.


Khai mạc khóa tu trong niềm hoan hỷ

Đến với khóa tu “Về nguồn”, các bạn trẻ có cơ hội để được tư vấn và tháo gỡ những khúc mắc về tâm lý đạo đức trong cuộc sống một cách có tuệ giác, giúp các em thực tập phương pháp đối diện, chuyển hóa trước những khó khăn, nghịch cảnh ở nhiều phương diện trong cuộc sống.
Theo đó, đầu mỗi ngày tu từ lúc 4g30 (thức chúng), tùy theo thời khóa từng hôm, các em sẽ được tập võ hoặc ngồi thiền để khởi động một ngày mới với nhiều năng lượng an vui.


 
Tại khóa tu, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư đã dành cho các em khóa sinh bài chia sẻ ý nghĩa về "Tứ trọng ân”.


Rèn kỹ năng

Ngoài ra, thiết lập hành trang cần thiết cho mỗi con người để thực sự thấy mình hạnh phúc, chạm đến những nấc thang của thành công trên lộ trình phía trước - ấy là: Biết làm chủ bản thân trong mọi hoàn cảnh - Biết chịu 100% trách nhiệm cho mọi lựa chọn của mình, 0% đổ lỗi cho người khác - Biết sống với lòng biết ơn. Đó là 3 bí quyết các em khóa sinh nhận được trong một buổi giao lưu với một cô diễn giả về kỹ năng sống tại khóa tu.

Tại đây, có những phút giây thật sôi nổi, hào hứng khi giao lưu về các vấn đề tâm sinh lý của từng lứa tuối, nhưng cũng đã có những khoảng lặng thật đẹp để mỗi khóa sinh đặt tay lên trái tim mình, nhắm đôi mắt, nghe nhịp đập trái tim mà nghĩ về cha và mẹ, nghĩ về sự tiếp nối của cha mẹ, ông bà tổ tiên đang chảy trong mình, về những sự hi sinh thầm lặng không bến bờ theo suốt cuộc đời mỗi người con.




Gần 1.500 bạn đã trải nghiệm nhiều nội dung tại khóa tu

Ngày ngoại khóa - là ngày để các em được trở về với thênh thang mây trời, mở tâm hồn nghe sự sống len dần vào tim đầy dần lên những thư thơi, an lạc. Để các em nhận ra, cuộc sống đẹp hơn, khỏe hơn, ý nghĩa hơn khi môi trường sống quanh mình thật "khỏe", trong lành, bình yên.

Đặc biệt, đêm thắp nến tri ân cha mẹ với hơn 3.000 hoa đăng là một dấu ấn tại khóa tu - những giọt nước mắt chảy từ chữ Hiếu... Lửa lung linh, ấm áp như tình yêu thương, trí tuệ được trao truyền, ấm áp và tiếp nối đến muôn sau.


Đêm hoa đăng lắng đọng

Nhiều bậc phụ huynh về tham dự chương trình đã có cơ hội được các em dâng trà tri ân. Chén trà thơm, bàn tay chai sần mà ấm áp, thân thương... Tay con trong tay mẹ. Tay bố trong tay con. Thời gian nghiêng mình chậm trôi...

“Bức thư gửi tương lai” là hoạt động diễn ra trước ngày bế giảng khóa tu. Gần 2000 bức thư của các em khóa sinh, Ban tổ chức, các tình nguyện viên là những lời nhắn nhủ về trách nhiệm, thái độ với môi trường sống quanh ta, về sự gắn kết, truyền thông giữa con người với con người không thể thiếu Hiểu và Thương, thiếu những tuệ giác quý giá được soi chiếu dưới ánh sáng của Đấng Từ phụ Như Lai....

Thượng tọa Thích Minh Quang là người viết thư gửi tương lai mở đầu cho hoạt động này. Theo Thượng tọa, “khi các em ý thức được về lối sống trách nhiệm, tích cực của chính mình ngày hôm nay sẽ là hoa thơm trái ngọt cho chính mình, các con cháu của mình trong tương lai thì xã hội sẽ thay đổi rất nhiều. Và việc tổ chức khóa tu mùa hè cũng là đóng góp thiết thực trong việc trồng người của xã hội, đất nước”.


TT.Thích Minh Quang viết thư

Trước mỗi bữa ăn, các em đều cùng đồng thanh đọc bài “Ơn đức của cơm canh”, giúp các em nhận ra rằng: bưng bát cơm không đơn giản chỉ là để ăn. Bưng bát cơm cần để nghĩ về những điều nhân nghĩa, nói lời yêu thương và cảm ơn... Và như thế, các em sẽ thấy lòng rộng mở bao dung hơn với cuộc đời.

Theo chia sẻ của Đại đức Thích Minh Quang (phó Ban tổ chức khóa tu) - các khóa tu mùa hè diễn ra dành cho các em học sinh, sinh viên - nhưng thực chất cũng là cho chính các quý thầy, các tình nguyện viên. “Cách tương tác, phối hợp xử lý tình huống, cách thể hiện mình tại khoá tu... chính là cơ hội để mỗi người được nhìn rõ mình hơn trong môi trường tập thể. Khoá tu mùa hè là một sân chơi ý nghĩa cho các em trong ngày hè, nhưng cũng là một tiếng gõ cửa nhằm đánh thức sự mất kết nối trong nhiều gia đình, với như thông điệp: Cha mẹ hãy dành nhiều thời gian chất lượng cho con cái hơn. Vì khi con còn nhỏ mình không dành thời gian chơi với con, thì về già mình rảnh rỗi, con cái lại không chơi với mình.
 

Khóa tu cũng là một tiếng gõ cửa nhằm đánh thức sự mất kết nối trong nhiều gia đình

“Về nguồn” - là sự trở về với những điều chân thật nhất, giản dị nhất, nhưng cũng ấm áp và đầy yêu thương nhất cho mỗi tâm hồn mỗi chúng ta”, Đại đức nói.
 
Lương Đình Khoa - Ảnh: Vũ Thái - Đức Vinh
Theo GNO

Các tin tức khác

Back to top