Niệm Phật

30/03/2020 8:13
Pháp Phật có đến tám mươi bốn ngàn pháp môn, thế nên cần phải biết pháp môn nào ứng hợp với mình thì lấy đó hành trì tu tập? Thọ mạng con người ngắn ngủi, nếu muốn đạt được thành tựu viên mãn trong một đời nhất định phải suy xét cho thật kỹ càng. Một nhà đầu tư giỏi phải biết nguồn lực ta có những gì, ta có lợi thế ở lĩnh vực nào, tình hình kinh tế hiện tại ra sao, và mục tiêu lợi nhuận là bao nhiêu. Cũng như vậy, trong thời đại mạt pháp, với mục tiêu là giải thoát viên mãn, thành tựu trong một đời, thì sự lựa chọn tốt nhất chính là pháp môn Tịnh Độ, cầu sanh về cõi Phật A Di Đà.

Pháp Phật có đến tám mươi bốn ngàn pháp môn, thế nên cần phải biết pháp môn nào ứng hợp với mình thì lấy đó hành trì tu tập? Thọ mạng con người ngắn ngủi, nếu muốn đạt được thành tựu viên mãn trong một đời nhất định phải suy xét cho thật kỹ càng. Một nhà đầu tư giỏi phải biết nguồn lực ta có những gì, ta có lợi thế ở lĩnh vực nào, tình hình kinh tế hiện tại ra sao, và mục tiêu lợi nhuận là bao nhiêu. Cũng như vậy, trong thời đại mạt pháp, với mục tiêu là giải thoát viên mãn, thành tựu trong một đời, thì sự lựa chọn tốt nhất chính là pháp môn Tịnh Độ, cầu sanh về cõi Phật A Di Đà.


Pháp môn Tịnh Độ nghĩa lý thâm sâu, vi diệu. Tây Phương Cực Lạc quốc độ trang nghiêm, thù thắng.


Sự nhiệm màu chính ở chỗ này. Với tâm ma phát khởi, ai cũng cố gắng ra sức đối trị. Như khi có kẻ trộm vào nhà, nếu ta chạy ra ngăn chặn thì khác nào biến kẻ trộm thành kẻ cướp? Đặc tính của kẻ trộm là lén lút, ngấm ngầm. Nếu thấy có người phát hiện thì họ lập tức bỏ của chạy lấy người. Cũng như vậy, đối đầu với tâm ma mà tâm ma chưa bị diệt trừ thì bản thân ta đã phải chịu thiệt. Lấy phiền não chống lại phiền não, là mượn ma để trị ma. Đó là sai lầm lớn nhất của người tu. Chỉ có Phật mới trị được ma. Phật trị ma bằng cách nào? Phật gặp ma thì Phật vẫn làm Phật thôi. Khi Phật là Phật thì ma cũng sẽ thành Phật.


Diễn giải, suy lý là chướng ngại lớn nhất của việc niệm Phật. Niệm Phật chỉ là niệm Phật. Tuy biết rằng niệm Phật là tìm sự giải thoát, là mong được sanh về cõi Cực Lạc, nhưng khi niệm Phật, nếu trong tâm khởi lên những điều này thì chẳng còn là niệm Phật nữa. Hiện tiền chỉ có câu niệm Phật, đó là chân thật niệm Phật.


Khi niệm Phật, vọng tưởng khởi lên, nếu dùng câu niệm Phật để lấn át thì câu niệm Phật trở thành phương tiện, thành cách đối trị, vậy là sai. Khi niệm Phật, tự nghĩ mình sẽ được sanh về cõi Tây Phương, đó là tâm mong cầu, vậy cũng sai. Khi niệm Phật, trong tâm nghĩ mình đang niệm Phật thì đó là lúc khởi lên niệm thứ hai, lại sai. Nghĩ niệm Phật là tốt, là thù thắng, thì tâm phân biệt đã khởi, cũng sai nốt. Ngay niệm Phật là tốt rồi, nếu nghĩ niệm Phật là tốt, thì ngay đó đã sai. Đang lúc niệm Phật, ngoại trừ niệm Phật ra, còn có niệm nào khác là đều sai cả.


Nếu niệm Phật đúng phương pháp thì thân tâm sẽ tự thanh lọc, không phải do cố thanh lọc mà thanh lọc được. Khi niệm đúng khởi phát, niệm sai ắt tự đoạn trừ. Nhất thiết không được dụng công trong việc đối trị phiền não, chỉ toàn tâm toàn lực với một niệm hiện tiền.


Như bát nước đầy nhiễm ô, dừng việc tiếp nước dơ vào, thay vào đó rót nước sạch vào mãi, dù mỗi lần chỉ một chút, không nhiều, thì sớm muộn gì bát nước cũng sẽ trong sạch. Khi ấy, tâm ta là tâm Phật, từ bi, trí huệ tự nhiên sẽ đủ cả.


Muốn thành Phật thì niệm Phật, muốn thành ma thì niệm ma. Nói đến niệm Phật thì phải nói đến tín, nguyện, hạnh. Tín là tin tâm ta vốn đã là Phật, tin lời Phật chẳng phải hư dối, và tin sự tiếp dẫn của Đức A Di Đà. Nguyện là một lòng một dạ muốn lìa cõi Kham Nhẫn, cầu sanh Tây phương. Hạnh là niệm niệm nối tiếp, nhất tâm bất loạn, bao mối nghi hoặc, tư lự đều quên thì chân tâm hiển bày.


Kinh A Di Đà là trong sâu mà nói cạn, Hòa thượng khéo hiểu ý của chư Phật nên cũng thuận theo phương cách này mà căn dặn chúng ta. Niệm Phật đơn thuần là niệm Phật. Dù là câu niệm đầu tiên hay câu niệm của 100 năm sau vẫn cùng là một, vĩnh viễn không được thay đổi. Trong sinh hoạt hằng ngày, dù gặp cảnh duyên thuận hay nghịch cũng vẫn một lòng niệm Phật, thủy chung không sai khác. Niệm Phật như vậy tức là phù hợp với chủ trương “nhất hướng chuyên niệm” của kinh Vô lượng thọ, Tổ Thiện Đạo gọi đó là Chánh định nghiệp, muôn người tu muôn người vãng sanh Cực Lạc. Vả lại, niệm “nam mô A Di Đà Phật” còn có công năng tự nhiên chuyển hóa tâm chấp trước, phân biệt, vọng tưởng trở thành tâm thanh tịnh, bình đẳng, giác. Câu niệm Phật khởi lên, tâm lành cũng như hoa sen vàng bỗng nở. “Ăn chay, thương người, thương vật” trở thành lý đương nhiên. Chúng sanh sẽ nhờ đó mà được cứu thoát.


Ngọc muốn sáng phải giũa phải mài, nếu không thì cũng luống hoài ngọc đi. Phật tánh mỗi chúng sanh đều có, chẳng qua là do màn vô minh che lấp. Kiên trì niệm Phật, mỗi ngày thân tâm dần thuần khiết. Bạn bè, gia đình, cho đến rộng hơn là cả thế giới sẽ đồng thay đổi. Cố gắng “ăn chay, niệm Phật, thương người, thương vật”, hòa bình, ấm no sẽ chẳng còn là lý tưởng xa vời.


Tuệ Anh


(Tu viện Huệ Quang)



Các tin tức khác

Back to top