Để đối trị với lo âu, hãy làm bạn với cảm xúc

21/04/2020 8:38
Lo âu và sợ hãi phá vỡ sự cân bằng và bình an trong tâm, nhưng thay vì cố gắng kìm nén hoặc phớt lờ chúng đi, chúng ta cần đối diện với nó. Hãy chấp nhận và kiên nhẫn với những nỗi sợ của chính mình. Chúng ta thường cho rằng chấp nhận có nghĩa là đầu hàng, là từ bỏ. Song chấp nhận chính là sức mạnh vĩ đại của tâm an lạc.

Đó chính là bài tập giúp chúng ta mở rộng tỉnh thức để bao dung với những thiếu sót của mình. Thay vì phán xét để khiến cho mọi thứ thêm nặng nề - chúng ta cần tập cách nhẹ nhàng chấp nhận những thiếu sót của mình. Điều này như thể bạn đang biến kẻ thù của mình thành một người bạn, và bạn sẽ nhận ra rằng kẻ thù ấy vốn không đáng sợ như bạn tưởng. 

Nhận biết mỗi khi nỗi lo âu khởi sinh là cách hữu hiệu để chúng ta có thể dễ dàng xả bỏ nó. Vì vậy, khi bạn cảm thấy bất an lo lắng, đừng tìm cách trốn chạy và để cảm xúc ấy cuốn mình đi. Hãy dừng lại một giây, tạo ra khoảng trống giữa bản thân mình và cảm xúc. Khi tỉnh thức nhận diện rõ những xúc tình phiền não trong tâm, bạn sẽ nhận ra rằng, những xúc tình này vốn chỉ là những trạng thái nhất thời của tâm, đến rồi đi, như những đám mây trên bầu trời hay gợn sóng trên mặt hồ, chứ không tồn tại bất biến. 

Nỗi lo sợ không phải là bạn, bạn chỉ đang trải nghiệm nỗi sợ mà thôi. Chúng ta không đồng hóa mình với nỗi sợ hãi và bám chấp vào đó. Làm được như vậy bạn đã nhận được một trong những bài pháp vĩ đại nhất của cuộc sống.


St

Các tin tức khác

Back to top