Trân trọng thực tại

27/06/2020 8:15
Là con người, chúng ta không chỉ sống trong thời điểm này - ở đây và bây giờ. Cho dù chúng ta suy ngẫm về quá khứ và tương lai như thế nào, thực sự, tất cả những gì chúng ta có là hiện tại.

Một trong những cách đơn giản nhất để rèn luyện bản thân sống chánh niệm là bắt đầu bằng hơi thở. Như tác giả Shunmyo Masuno đã viết: "Chúng ta hít vào, và sau đó chúng ta thở ra. Khoảnh khắc chúng ta hít vào là hiện tại, nhưng một khi chúng ta thở ra, nó đã trở thành quá khứ."

Hơi thở của chúng ta giống như một cái mỏ neo. Trong những khoảnh khắc mà chúng ta cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi, lo lắng về quá khứ hoặc tương lai, chúng ta có thể kết nối lại với hiện tại bằng cách tập trung vào hơi thở.

Chúng ta sống vĩnh viễn trong hiện tại. Rốt cuộc, điều quan trọng nhất là ngày này, giờ này và thời điểm này.

Thoạt nhìn câu đố về hạnh phúc có vẻ phức tạp, việc tìm kiếm sự hài lòng không phải là một nhiệm vụ to lớn như vậy. Nó chỉ là một vấn đề của việc áp dụng tư duy phù hợp với bạn hơn là dày vò bản thân.

Có nhiều bài học được học từ nghệ thuật Thiền của Nhật Bản. Từ hành động đơn giản là "ôm lấy" không khí buổi sáng cho đến nhiệm vụ rắc rối hơn là buông bỏ những thứ ngoài tầm với, hạnh phúc là vấn đề của tâm trí.

Như thiền sư, thầy Shunryu Suzuk đã nói: "Zen không phải là một nghệ thuật sống đặc biệt, lạ lẫm. Lời khuyên của tôi chỉ là sống, luôn luôn trong thực tế, theo nghĩa chính xác của nó. Theo một nghĩa chính xác, điều duy nhất chúng ta thực sự có thể làm trong cuộc sống là chúng ta đang hòa mình vào từng khoảnh khắc".

Để khám phá hết mọi tiềm năng bên trong, luôn luôn trân trọng từng khoảnh khắc. Đó chính là chìa khóa.

Theo Medium


Các tin tức khác

Back to top