Làm sao để trị chứng vô cảm?

16/07/2021 1:18
Vô cảm hay còn gọi lãnh cảm, chính là sự lạnh lùng trước đau khổ của người khác. Để khắc phục bệnh vô cảm, chúng ta nên gieo hạt giống yêu thương, nhân ái vào tâm mình bằng cách chung tay làm các việc thiện nguyện.

Tức là chúng ta phải biết rung động trước những cảnh khổ thì chúng ta sẽ sinh ra được lòng thương người - hạt giống nhân ái, còn nếu không biết rung động thì chúng ta sẽ không thể có được lòng nhân ái. Như vậy, chúng ta phải có duyên để cho lòng nhân ái được phát sinh. Chúng ta tham gia các hoạt động thiện nguyện như giúp đỡ những người nghèo khổ, người neo đơn, vô gia cư, đến bệnh viện chăm sóc bệnh nhân, quét dọn nhà vệ sinh giúp bệnh nhân,... để tưới tẩm hạt giống yêu thương cho mình. Khi những hạt giống yêu thương mọc lên, “cây vô cảm” trong tâm chúng ta sẽ chết đi.

Bên cạnh đó, chúng ta nghe lời Phật dạy, học đức từ bi của nhà Phật để tưới tẩm hạt giống từ bi. Chúng ta phải thường nghĩ “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, hay “Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Những câu ca dao, tục ngữ trên đều xuất phát từ hạnh từ bi trong nhà Phật. Chúng ta nên đặt mình vào vị trí của người khác, chúng ta mong muốn thế nào thì người khác cũng muốn như vậy; những gì chúng ta không mong muốn thì đừng đem đến cho ai, gọi là “Kì sở bất dục, vật thi ư nhân” (Khổng Tử). Khi chúng ta thực hiện điều này, lòng nhân từ sẽ phát sinh, sự vô cảm trong tâm chúng ta sẽ được trừ bỏ.

Trích lời Đại đức Thích Trúc Thái Minh


Các tin tức khác

Back to top