Chúng ta luôn nghĩ rằng cuộc đời êm ả, tươi đẹp và hi vọng nỗi buồn, điều bất trắc sẽ không đến với mình. Để rồi khi tai họa ập đến, ai cũng cảm thấy đau khổ, suy sụp, không thể vượt qua. Không phải tự nhiên mà Đức Phật nhắc đến cái khổ trong tuyên ngôn Tứ Diệu Đế sau khi Ngài đắc đạo.
Nếu hiểu rằng “đời là bể khổ”, định luật vô thường chi phối cuộc sống thì ta có thể đủ mạnh mẽ để đối diện với sự thật về cái chết của những người thân yêu thậm chí là chính mình khi đứng trước cánh cửa Sinh – Tử.
Vì biết, ai rồi cũng phải chết nên mọi người sẽ biết trân trọng cuộc sống hơn, yêu thương con người hơn.
Ngoài giáo lý vô thường thì giáo lý về Nhân quả, nghiệp báo cũng rất quan trọng trong việc điều chỉnh thái độ, suy nghĩ, quan điểm của người thân với người đã mất.
Các trường hợp người thân ra đi đột ngột, khi tuổi đời còn quá trẻ hoặc chết trong hoàn cảnh đau đớn, bi thảm luôn khiến người ở lại cảm thấy đau khổ, dằn vặt thậm chí là oán hận, trách móc.
Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng, không có gì là ngẫu nhiên hay xui xẻo. Tất cả là do duyên nghiệp của chính người đó đã tạo ra trong quá khứ và cả hiện tại.
Cách duy nhất để giúp những người thân yêu đã mất của mình được thanh thản là làm các việc phước thiện để hồi hướng công đức cho họ. Việc chúng ta chìm trong đau khổ, than khóc, oán hận không giúp ích được những người đã mất mà còn làm chính mình bị tiêu hao sức khỏe, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và những người xung quanh.