Rải tâm từ

28/11/2021 12:08
Thông thường sau khi ngồi thiền mình thường thực tập rải tâm từ cho tất cả chúng sanh đều sống lâu an vui, không khổ bệnh hoạn, không oan trái lẫn nhau, luôn thành tựu đầy đủ, và những người đó sẽ hưởng được sự mát mẻ, sự thiện lành từ năng lương tu tập của mình. Trước hết rải cho chính mình để tự thân có tâm từ, sau đó rải tiếp cho bốn loài ba giới, môi trường, trái đất, vũ trụ bao la, hư không. Bốn loài gồm loài sinh từ trứng – noãn sinh (trứng gà trứng vịt), loài sinh từ nơi ẩm thấp – thấp sinh (con vi trùng, mối mọt), loài sinh từ bào thai – thai sinh và loài sinh do sự biến đổi – hóa sinh (con bướm, con tằm).

Ba giới là chúng sinh ở cõi dục giới, cõi sắc giới và cõi vô sắc giới. Còn trong ba giới thì vẫn chịu nhân quả nghiệp báo.  Hết phước, nghiệp xấu trổ ra, chúng sinh vẫn bị rớt xuống cõi dưới. Người chết ở cõi dưới trông chờ vào phước đức của người còn sống rất nhiều  nên mình phải thực tập rải tình thương với người còn sống cũng như với người đã chết. Nguyện cho bốn loài ba giới đều sống an lạc, không oan trái lẫn nhau, không khổ bệnh hoạn, đều hưởng phước lành vô biên.Và cũng nhờ năng lượng đó mà những chúng sanh này có thể tu tập thoát khỏi đau khổ.

Để có được năng lượng tâm từ và tình thương thì mình phải thực tập. Bản thân chỉ toàn là khổ đau, sân hận thì lấy đâu ra tình thương mà rải đến chúng sanh. Một người mà có tu tập, thực tập rải tâm từ thì năng lượng tình thương của người đó rất lớn. Lúc nào họ cũng tỏa ra sự mát mẻ, sự thiện lành, kể cả đi đâu làm gì cũng được người khác yêu quí giúp đỡ, và khi mình tiếp xúc với người đó, mình cũng hưởng được năng lượng tình thương, sự thiện lành và sự mát mẻ. Đi chùa mình thấy mấy thầy, mấy sư cô trong chùa rất dễ thương, dễ mến và gần gũi, là do năng lương tình thương từ việc tu tập phát khởi nên mình mới có cảm giác như thế.

Ngày nào, giờ nào mình cũng rải tâm từ, tháng nào cũng thế, năm nào mình cũng rải thì không còn cái khổ đau nào có cơ hội mà phát khởi nữa. Khi rải tâm từ mình không kể ngày hay đêm, đau yếu, bệnh tật, hay khỏe mạnh. Lúc nào có thời gian là mình rải tình thương liền chứ không phải sao khi đọc kinh, ngồi thiền xong mình mới rải tâm từ. Đi trên đường, rải tâm từ đến những người đi bên trái, bên phải, phía trên, phía dưới, tất cả những người đi trên con đường này đều đi đến nơi về đến chốn, không gặp bất cứ hiểm họa nào. Ngồi chờ xe bus mình cũng có thể rải tâm từ, ăn cơm mình cũng có thể rải tâm từ cầu mong cho chúng sanh có đầy đủ phương tiện đi lại và có đầy đủ thức ăn để duy trì thọ mạng này mà tu tập đến ngày giải thoát. Tự nhiên lúc đó mình thấy tình thương trong mình nó lớn biết chừng nào, không còn giới hạn bởi không gian, thời gian, địa điểm hay nơi chốn gì cả. Rải tâm từ mọi lúc mọi nơi giống như mình đang làm phước, đang mang tình thương ban phát cho nhiều người vậy.

Nhiều khi tình thương cho đi còn có thể cảm hóa được lòng thù hận, tiêu tan đi những oan trái  của mình và người khác. Dù người đang tìm cách chà đạp, chèn ép mình, mình vẫn thương, vẫn cầu nguyện cho người đó. Không đem tâm phân biệt, dù bạn đồng tu không còn học nữa, mình vẫn rải tâm từ, vẫn sám hối, cầu mong bạn đó được hưởng niềm vui và quay về nương tựa tam bảo. Ngoài ra mình còn có thể rải sự bình an, hạnh phúc và cả sức khỏe. Như nội con yếu quá, con xin chia sức khỏe của con cho nội, cầu cho nội mau chóng hồi phục. Thấy người si mê nhiều quá, nói chuyện không trí tuệ, mình xin rải trí tuệ cho người đó được sáng suốt hơn không có si mê nữa. Rải tâm từ, rải tình thương đi nhưng chẳng mất đi chút nào mà tình thương ngày một tăng trưởng.

Có một câu chuyện  Cho đi tức là nhận lại. Ngày xưa Có hai anh em nhà nọ cùng làm việc trên một nông trại của gia đình. Người anh đã lập gia đình, còn người em vẫn còn độc thân. Mỗi khi kết thúc một ngày làm việc mệt nhọc, hai anh em lại chia đều những gì mình đã làm được trong ngày, cả phần lúa gạo cũng như lợi nhuận. Một ngày nọ, người em bỗng nghĩ thầm trong bụng: “Thật không công bằng khi chia đôi mọi thứ với anh. Mình chỉ có một thân một mình, có cần gì nhiều đâu cơ chứ!”. Nghĩ thế, nên từ đó trở đi, cứ mỗi tối, anh lại lấy bớt phần thóc của mình, băng qua cánh đồng nhỏ giữa hai nhà và đổ vào kho thóc của người anh. Trong khi ấy, người anh cũng thầm nghĩ trong lòng: “Thật không công bằng khi mình chia đều mọi thứ với em. Mình đã có vợ, có con, không còn phải lo lắng điều gì nữa, còn em mình chỉ có một mình, đâu có ai để lo cho tương lai”. Và thế là người anh, vào mỗi tối, cũng lấy bớt phần thóc của mình và đổ vào kho của người em. Cả hai anh em đều rất ngạc nhiên khi lượng thóc của mình vẫn không vơi đi chút nào so với trước đó. Rồi một tối nọ, cả hai anh em va phải nhau trong lúc thực hiện kế hoạch của mình. Và họ đã hiểu ra mọi chuyện. Bỏ rơi bao thóc trên tay, hai anh em xúc động ôm chầm lấy nhau. Thì qua câu chuyện này cho chúng ta thấy rằng: Chính những điều chúng ta cho đi sẽ là những gì chúng ta nhận lại.

– Con xin rải tâm từ cho người dân và đất nước Việt Nam, luôn được hòa bình, không chiến tranh, mọi người đều tu tập đạt quả vị giải thoát ngay trong phút giây hiện tại.

– Con xin rải tâm từ hồi hướng phước báu đến cho người dân Ukraine, Syria, Iraq, Iran, Afghanistan, Hongkong, Trung Quốc, Campuchia. Cầu nguyện cho mọi đảng phái hòa hợp hòa giải, cùng sống chung an lạc. Cầu nguyện cho người dân tìm được tiếng nói chung, cùng sống trong hòa bình, có đầy đủ sức khỏe, trí tuệ, tu tập đạt quả vị giải thoát ngay trong phút giây hiện tại.

– Con xin rải tâm từ cho người dân bán đảo Triều Tiên và người dân Nam Hàn cùng sống chung sống an lạc, hòa bình với nhau, mọi người đều yêu thương nhau không có khổ thân, khổ tâm, thân tâm được an lạc.

– Cầu nguyện cho tất cả chúng sinh hiện tại và mười phương, trẻ em, ba mẹ, ba giới bốn loài, chư thiên, phạm thiên, cho toàn thể vũ trụ có nhiều niềm vui, được hưởng năm điều an vui, đạt quả vị Niết Bàn ngay trong kiếp hiện tại và phút giây hiện tại.

– Rải tâm từ cho chúng sinh trong kiếp hiện tại, quá khứ, tương lai, cho vũ trụ, địa cầu, mười phương


St


Các tin tức khác

Back to top