Lòng từ thật sự là gì?

10/01/2022 12:55
Lòng từ lạ lắm, buổi đầu có thể hành giả ban rải lòng từ trên miệng mà lòng thì chưa sẵn sàng, nhưng nếu ta cứ thực tập lâu ngày, thì sẽ có một lúc ta cũng có được Từ Tâm thật sự tự đáy lòng như mình bẩm sinh là một Bồ Tát vậy.

Lòng từ lạ lắm, buổi đầu có thể hành giả ban rải lòng từ trên miệng mà lòng thì chưa sẵn sàng, nhưng nếu ta cứ thực tập lâu ngày, lâu mau tuỳ người cộng với sức mạnh của đại chúng chung quanh, cũng đều là những người tu tập Từ Tâm, thì sẽ có một lúc ta cũng có được Từ Tâm thật sự tự đáy lòng như mình bẩm sinh là một Bồ Tát vậy.

Lòng từ thật sự là một thứ tình thương không điều kiện, không trong đợi một mục đích nào. Thương chỉ là thương, không dính mắc luyến ái, chỉ chân thành mong cho muôn loài được an lành không đau khổ. Chỉ cần có một chút mục đích tư lợi, dầu là lợi ích hiện tại hay quả báo đời sau thì lòng từ ấy không còn là Vô Lượng Tâm nữa rồi.

Ngay trong tình mẫu tử cũng vậy, có lúc mẹ đối với con bằng từ tâm, có lúc bằng lòng ái luyến. Từ tâm thì sạch sẽ lắm và rất dễ dàng kết hợp với xả tâm, lo được thì lo, không bực mình lúc bất toại. Còn lòng ái luyến thì khác nhiều lắm, miệng nói là thương nhưng cứ mong cho người ta hành động như ý mình. Như vậy từ tâm thì tháo cởi mà ái luyến là trói buộc.

Ngài thiền sư Indaka có một kinh nghiệm thú vị về chuyện tu tập từ tâm. Ngài kể rằng trong thời gian ở Pakkokku ngài đã đặc biệt có ý trau dồi từ tâm, ngay lúc ở chùa hay đi đường đều luôn an trú trong tâm từ. Ngài kể rằng có rất nhiều lần ngài cảm nhận rõ rệt sức ảnh hưởng của từ tâm đối với mọi người chung quanh. Nhiều lúc đi khất thực trên đường, ngài có cảm giác như mọi người ngài gặp đều cảm nhận được tấm lòng mát mẻ của ngài.

Lần đó ngài được đặt bát một món ăn khoái khẩu là cơm cà ri. Khi ấy còn trẻ lắm, ngài đột nhiên có ý nghĩ rằng vì cảm được lòng từ của mình nên thí chủ đã cúng dường món ăn vừa ý ấy. Nhưng suốt nhiều ngày sau đó, hôm nào cũng đi khất thực với từ tâm trong từng bước chân, vậy mà ngài chỉ nhận được những thứ đặt bát nuốt không vô. Trước hết ngài tự thắc mắc không biết mọi sự là do lòng từ của mình chưa đúng mức hay do người ta không đủ duyên để cảm nhận nó. Nhưng ngay sau đó, ngài đã hiểu ra vấn đề.

Việc ta nhận được thứ gì đó từ cuộc đời, không hẳn là do lòng từ của ta như thế nào, mà vấn đề là một khi lòng từ còn đi đôi với mục đích nào đó, một sự trong đợi nào đó thì nó không còn là lòng từ nữa. Lòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là Vô Lượng Tâm.


Các tin tức khác

Back to top