Thật ra, trong một thế giới tương đối này thì không có gì là thật sự trống không hết. Một ly đầy nước, nhưng khi ta đổ hết nước đi, thì ly ấy sẽ lại đầy không khí. Không cái này thì sẽ có một cái kia.
Phật dạy chúng ta một cách tạm thời buông bỏ bằng cách thay vào đó một cái gì tốt lành hơn. Ta buông bỏ một phiền não bằng cách thay vào đó bằng một niệm an vui. Lấy một hơi thở thay cho một bất an. Lấy một câu niệm Phật thay vào một tâm sợ hãi. Lấy một việc làm thiện lành thay cho một hành động xấu ác. Phật có cho ví dụ như một người thợ mộc thay những cái chốt hư xấu của một chiếc bàn, bằng cách dùng một cái chốt mới để đánh bật cái chốt hư xấu ra ngoài, và thay vào đó bằng một cái khác tốt đẹp hơn.
Tình thương là một con chốt tốt lành có thể đánh bật ra hết những muộn phiền, hờn giận, sợ hãi trong ta, và nó sẽ thay vào đó bằng một sự chấp nhận, an tĩnh, và hạnh phúc. Một tình thương lớn giúp cho ta có được một khả năng buông xả. Trong tứ vô lượng tâm: từ bi hỷ và xả, thì một tình thương sâu xa sẽ dẫn dắt ta đến sự xả bỏ, tha thứ được hết tất cả, ngay cả những khổ đau của chính mình. Tình thương nhỏ khiến ta bị dính mắc, nhưng với một tình thương lớn thì tâm ta sẽ không còn bị vướng vào một nơi nào hết.
Nguyễn Duy Nhiên
Các tin tức khác
- Bài kinh từ cây cải bắp (11/04/2022 7:37)
- Hãy là người cầu pháp, không mong cầu tài vật (11/04/2022 11:47)
- Khéo tu cái miệng (10/04/2022 8:00)
- Người không biết đủ (10/04/2022 7:47)
- Người ngu dốt mù quáng, không tin nhân quả (10/04/2022 7:45)
- Đức Phật cảnh báo 5 loại tai nạn nguy hiểm ( 9/04/2022 8:51)
- Thứ con không nhìn thấy không có nghĩa là không tồn tại ( 8/04/2022 11:52)
- Pháp học và pháp hành đều giỏi mới hay ( 8/04/2022 11:41)
- Im lặng khi người khác không hiểu mình ( 7/04/2022 12:22)
- Tín ( 7/04/2022 12:15)