Quán sát những sinh hoạt của tâm, bạn sẽ thấy rõ tâm tham ái sẽ hình thành như thế nào khi gặp các đối tượng ưa thích, và khi chú tâm ghi nhận đơn thuần vào tâm tham ái này, thì bạn sẽ thấy rõ khuynh hướng mãnh liệt muốn chụp bắt, nắm giữ và làm chủ các đối tượng ưa thích này sẽ diệt mất ra sao.
Tôi nói điều này là căn cứ trên Vi Diệu Pháp. Nhưng khi đem lý thuyết thiền vào thực hành, bạn không nên bận tâm phân tích tâm mình hay các đặc tính của nó.
Khi tâm tham khởi sinh, chỉ giản dị ghi nhận nó. Ngay khi ghi nhận tâm tham, tâm tham sẽ diệt mất; lúc bấy giờ chỉ có sự biết và sự ghi nhận.
Biết và ghi nhận là một thiện tâm, và tâm thiện này không thể khởi sinh cùng lúc với tâm tham ái dính mắc. Bạn phải ghi nhận ngay luôn cả tâm biết và tâm ghi nhận này.
Pháp quán sát này cũng được áp dụng khi sân hận, hoài nghi hay các cảm xúc khác phát sinh. Nhưng quán sát tâm, theo dõi tâm để đạt được các tuệ giác không phải là chuyện dễ dàng.
Quán sát vật chất dễ dàng hơn vì đề mục vật chất có tính cách cụ thể, dễ gây ấn tượng mạnh, đập mạnh vào tâm thiền sinh.
Thiền sư Mahasi Sayadaw
Các tin tức khác
- Phước báo của việc ủng hộ người chuyên tu ( 1/05/2023 8:41)
- Thường trực BTS GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh viếng tang thân mẫu ông Vũ Huy Long ( 1/05/2023 7:46)
- Hạnh phúc là khi biết hài lòng với chính mình (30/04/2023 8:24)
- Niệm Quán Thế Âm Bồ tát thoát nạn xe tông (30/04/2023 8:21)
- "Hạnh phúc là một hình thức đau khổ vi tế" (30/04/2023 8:16)
- Biết và ghi nhận tâm tham (30/04/2023 8:15)
- Toan tính chi được mất (29/04/2023 8:26)
- Sống dặn lòng không tranh (29/04/2023 8:21)
- Phương pháp 10 niệm cho người bận rộn (29/04/2023 8:12)
- Phàm làm việc gì cũng nghĩ tới hậu quả của nó (28/04/2023 8:20)