Cái si mê căn bản nhất là nhận lầm thân giả dối làm cái ta chân thật, tâm sanh diệt làm cái ta vĩnh cửu.
Nơi ta đã nhận lầm thì đối tất cả đều lầm, phát sanh bao nhiêu thứ tội lỗi về sau đều gốc từ cái lầm này mà ra.
Thân là tướng duyên hợp hư giả mà lầm chấp thân mình thật.
Ðã thấy thân thật rồi, sanh bao nhiêu thứ bảo vệ gìn giữ nuôi dưỡng tô điểm cho thân, giành giật đuổi bắt tìm cầu cho được những nhu cầu mà thân đòi hỏi.
Nhưng không bao giờ có sự thoả mãn của bản thân, vì nó là một thứ ghẻ lở, càng được lại càng đòi hỏi.
Chính nó là cái gốc của lòng tham vô tận sau này.
Lầm chấp thân là thật thì mọi sự vật lệ thuộc về thân cũng thấy là thật. Do đó chẳng những lo tìm cách bảo vệ thân, cũng lo tìm cách bảo vệ những sự vật lệ thuộc.
Chúng ta cố gìn giữ thân mình, cố tìm kiếm những nhu cầu để thỏa mãn thân mình, cố bảo vệ những sự vật lệ thuộc về mình, kẻ khác cũng thế.
Ai cũng muốn thỏa mãn, muốn bảo vệ, song mình được thì kẻ khác phải mất, đó là chỗ đụng nhau của con người.
Nhân loại tranh đấu nhau để được từng mảnh vụn vật chất, gốc từ chấp thân thật phát sanh.
Bởi cho thân là thật, một khi nó sắp hoại thì mọi sợ sệt lo âu không sao kể hết.
Về tâm, cho những thứ suy tư nghĩ tưởng cảm xúc phân biệt… là tâm mình thật.
Song những thứ ấy là tướng duyên theo bóng dáng trần cảnh, chợt có chợt không, bỗng sanh bỗng diệt, không có thực thể cũng không lâu dài.
Bám vào cái giả dối tạm bợ ấy cho là tâm mình.
Khi đã chấp là tâm mình rồi, mình nghĩ cái gì cũng cho là đúng, mình tưởng cái gì cũng cho là hay, mình phân biệt điều gì cũng cho là phải.
Bảo vệ ý kiến mình chống đối ý kiến kẻ khác.
Nếu sự chống đối của một cá nhân với một cá nhân, là ý kiến bất đồng trong phạm vi cá nhân.
Nếu sự chống đối của quần chúng này với quần chúng khác, là tranh đấu ý thức hệ.
Bất đồng ý kiến là mầm đau khổ triền miên từ trong gia đình đến ngoài xã hội.
Nhưng mà, ý kiến làm sao đồng được, bởi mỗi người sống trong mỗi môi trường khác nhau, sự huân tập hấp thụ khác nhau, kể cả những chủng nghiệp của thời quá khứ cũng khác nhau, đương nhiên vọng tưởng tâm thức phải khác nhau.
Bởi những thứ ấy do huân tập mà có nên những bất đồng ấy không thể tránh khỏi.
Thế mà chúng ta lại bảo thủ ý kiến mình là đúng, kẻ khác ắt cũng nhận ý kiến họ là đúng, hai cái đúng sẽ là gốc đấu tranh.
Nếu nói thẳng, ý kiến không có đúng, chỉ vì phù hợp với một số người nào với khoảng thời gian nào, đến những kẻ khác và thời gian khác là sai.
Vì thế, người cố chấp ý kiến mình đúng, quả là họ đã sai.
Càng cố chấp càng bảo thủ ý kiến mình là nguyên nhân đau khổ trầm trọng của con người.
Chỉ khéo léo dung hòa buông xả để cùng vui vẻ với nhau, là người khôn ngoan nhất.
HT. Thích Thanh Từ
Các tin tức khác
- Tham (29/09/2023 8:24)
- Sân (29/09/2023 8:21)
- Làm sao để vượt qua sự thống khổ của cái chết? (29/09/2023 8:19)
- Có bình yên đủ vững chãi để cho bình yên khác tựa vào lớn lên (29/09/2023 8:16)
- Niệm Phật không phải là kêu Phật (28/09/2023 8:18)
- Dạ xoa và Bồ tát (28/09/2023 8:14)
- Vận mạng từ đâu mà có? (28/09/2023 8:11)
- Bạn nghĩ sao về người Phật tử tại gia tu tập mỗi ngày? (28/09/2023 8:06)
- Bệnh kiêu ngạo ngông cuồng (27/09/2023 8:15)
- Giàu mà không được hưởng (27/09/2023 8:11)