Bấy giờ ở vùng Tuyết sơn, có một con rùa sống tại một hồ nước nọ. Hai con ngỗng trời trong khi đi kiếm ăn đã làm quen với rùa và rồi trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Một hôm, hai con ngỗng nói với rùa:
– Bạn rùa ạ, chúng tôi có một ngôi nhà xinh xắn nằm trong một cái hang Vàng ở trên cao nguyên Tâm Phong (Cittakūta) tại rặng Tuyết sơn. Bạn đến đó với chúng tôi nhé?
– Trời đất, làm sao tôi có thể đến đó được chứ? Rùa nói.
– Không sao cả! Chúng tôi sẽ đưa bạn đi, chỉ cần bạn ngậm miệng lại và đừng nói gì với ai cả.
– Vâng, tôi có thể làm được điều đó, xin hãy đưa tôi đi. Rùa nói.
Vậy là hai con ngỗng cho rùa ngậm chặt cây gậy giữa răng, còn chính chúng dùng miệng giữ hai đầu gậy và bay vào không trung.
Bọn trẻ trong làng nhìn thấy cảnh tượng này thì la lên:
– Xem kìa, hai con ngỗng trời đang dùng một cây gậy để mang một con rùa!
(Vào lúc này, hai con ngỗng vì bay nhanh nên đã bay đến hoàng cung trong thành Ba-la-nại)
Khi nghe lũ trẻ xôn xao như vậy, rùa muốn la toáng lên “Thế đấy, nếu bạn của ta có mang ta đi thì việc đó có đá động gì đến tụi bây không hở lũ ranh con hèn hạ?” Rùa vừa nhả cây gậy ra để nói điều ấy thì ngay lập tức rơi xuống sân, vỡ thành hai mảnh.
Người ta thấy vậy thì ồn ào lên:
– Hãy xem kìa, một con rùa rơi xuống sân và vỡ ra làm hai!
Nhà vua cùng với Bồ-tát và tất cả các triều thần đi đến nơi ấy. Và khi nhìn thấy con rùa, vua hỏi Bồ-tát:
– Thưa bậc hiền trí, tại sao con rùa này lại rơi xuống đây?
Bồ-tát nghĩ, “Bấy lâu nay ta muốn tìm cách khuyên bảo nhà vua nhưng không có cơ hội, nay cơ hội đã đến. Không hồ nghi gì nữa, con rùa này và hai con ngỗng kết bạn thân với nhau. Ngỗng muốn mang rùa đến Tuyết sơn nên cho rùa cắn chặt cây gậy và mang nó bay vào không trung. Sau đó, chắc rùa nghe một vài lời bàn tán gì đó, không thể giữ im được, nó muốn nói nên nhả cây gậy ra, vì thế đã rơi từ trên không trung xuống và rồi vong mạng.” Nghĩ vậy, Bồ-tát nói với nhà vua:
– Tâu đại vương, những ai lắm lời đến độ không giới hạn được việc nói năng của mình đều luôn gặp phải tai họa như vậy.
Rồi Bồ-tát đọc lên những câu thơ sau:
Rùa kia muốn nói lớn
Dù cắn gậy giữa răng,
Bất chấp, nó vẫn nói
Chết không kịp trối trăng.
Như thế, tâu đại vương
Chứng cớ quá rõ ràng
Vậy hãy nói hợp thời
Vậy hãy nói khôn ngoan
Xem rùa kia lắm lời
Đến độ bị mất mạng.
“Ông ta đang ám chỉ mình đây!” Nhà vua nghĩ thầm rồi hỏi:
– Thưa bậc hiền trí, có phải khanh nói điều đó để ám chỉ trẫm không?
– Tâu Đại vương, dù đại vương hay là ai khác, nếu nói quá giới hạn đều phải chịu khổ đau như vậy.
Bồ-tát đã trình bày vấn đề rõ ràng như vậy. Từ đó về sau, nhà vua kiềm chế việc nói năng và trở thành một người ít lời.
Theo Jātaka Kacchapa, truyện số 215
Các tin tức khác
- Chẳng quên mình ( 5/09/2014 9:19)
- Thệ nguyện giải quyết cho xong việc sanh tử ( 5/09/2014 9:13)
- Nghèo mà bố thí được là khó ( 4/09/2014 10:04)
- Quên thời gian đi ( 4/09/2014 9:37)
- Cư sĩ Bàng Long Uẩn và con gái ( 3/09/2014 6:37)
- Vì đạo quên mình, trừ được ái dục ( 3/09/2014 5:36)
- Tam độc ( 2/09/2014 6:14)
- Con người là chủ nhân thừa tự của nghiệp ( 1/09/2014 3:31)
- Sáu nguyên nhân phung phí tài sản (31/08/2014 3:08)
- Bức thư của Diêm vương (29/08/2014 11:45)