Kẻ tánh cứng thì thân lỗ mãng, ví như đụng té người khác, tự chẳng biết lỗi, hoặc ho khạc, súc miệng, mạnh tay nặng chân tự mình khó nghe thấy. Cần phải theo chúng huân tập lâu ngày, tánh dần bình hòa, thân dần ung dung.
Người tâm thô thì sự sáng suốt bị lấp bít, thấy tất cả việc khó nhập vào tâm, nghe tất cả tiếng khó để vào tai. Những việc đã nghe từ trước chất đầy trong bụng nên tất cả việc khác một chút cũng khó lãnh hội.
Hoặc người mới trụ Thiền đường, tất cả mọi việc vội vàng chẳng kịp ghi nhớ, dẫu có ghi nhớ cũng khó lãnh hội. Thân tâm trụ lâu thì cuộc sống hàng ngày, đối với công việc hoặc lời nói nghe qua có thể hiểu. Huân tu lâu ngày chướng thô tự trừ, nghe qua liền lãnh hội được.
Người tâm duyên ngoại cảnh lăng xăng, lỗ tai ngăn cách với tiếng, đối với tiếng chưa nghe quen càng khó tương ưng. Nếu tâm để ý nghe, nghe lâu thành quen nên tiếng vừa chạm vào tai thì âm tự thanh, nghĩa tự rõ. Trong Thiền đường nghe giảng khai thị cũng giống như vậy. Pháp thế gian và xuất thế gian, nếu kẻ nghe không vào lỗ tai thì cũng như không nghe, còn loại người nghe lãnh hội được thì tăng cường tín tâm, về sau có thể khai ngộ. Người xưa có nói: "Một nghe ngàn ngộ" là vậy. Lại nói, nghĩa cạn thì dễ biết, lý sâu thì khó hội. Người có thể ở Thiền đường năm ba mươi năm xa lìa trần cấu, đối với Như Lai Thiền, Tổ Sư Thiền chẳng nghe cũng tự có thể lãnh hội.
Trích Tham Thiền Phổ Thuyết - Lai Quả Thiền Sư
Các tin tức khác
- Như thế nào là chân thật khác với giả dối? (26/06/2015 1:36)
- Ba loại đệ tử (25/06/2015 1:10)
- Khắp thiên hạ, mọi cây cỏ đều dùng làm thuốc được (25/06/2015 12:58)
- Chuyện đạo sĩ Kesava (Tiền thân Kesava) (25/06/2015 12:41)
- Lời răn dạy của Khổng Tử (24/06/2015 1:25)
- Những nỗi khổ có thể bỏ được (23/06/2015 7:12)
- Ngài Lâm Tế khai thị (23/06/2015 7:06)
- Chỉ còn biết lau chùi (23/06/2015 1:31)
- Xoay lại tâm mình (22/06/2015 9:43)
- Tình bạn của loài vật (22/06/2015 9:22)