Tìm lại chính mình

6/03/2016 1:00
Ví quá yếu đuối và bất lực với những tâm lý tiêu cực và hạt giống không thiện lành, chúng ta thường có khuynh hướng tự vệ là nỗ lực che chắn bản ngã và không dám sống thật với bản chất của chính mình.

Ai cũng muốn hình ảnh của mình lung linh trong mắt người khác nhưng không tác ý gia công trau sửa từ nội tâm. Chúng ta có thói quen là đi sửa cái bóng của cây cong mà không chịu sửa cái cây. Những mâu thuẫn nội tâm không có hồi kết này diễn ra ở tất cả chúng ta, cả tôi và bạn, những người còn sống trong cuộc đời này vốn có si mê ngu muội là tài sản chung! Khi nào còn bảo trì tài sản này, chúng ta còn tự tạo mâu thuẫn, tự lừa dối và đánh mất mình.

Chỉ khi nào ta dám đối mặt với sự thật, đủ tỉnh táo và sáng suốt để nhìn nhận chính xác và khách quan về bản thân mình mà không cần che chắn, giấu giếm, sỉ diện gì cả, không “xi mạ” một lớp hào nhoáng long lanh ảo nào cả, khi ấy ta mới có thể đặt viên đá đầu tiên làm nền tảng cho hành trình tìm lại chính mình. Tất cả cuộc hành trình dài nhất, khó khăn nhất đều bắt đầu từ bước chân đầu tiên. Có đi là có đến, xác định được phương hướng và bắt đầu ngay từ nơi mình đang đứng với tất cả những gì mình đang có, dù đó là tham, sân, si, tật đố ghét ganh, ích kỷ nhỏ nhen… là bước chân vững chãi đầu tiên trên cuộc hành trình này vậy.

Để có thể đi đúng hướng và nuôi dưỡng tâm lành trong suốt hành trình về với chính mình, cần phải chân thật, chánh niệm tỉnh giác, dám chấp nhận mình như đang là để từ đó cải thiện nội tâm, chuyển hóa nội tâm và hoàn thiện tự thân. Muốn vậy, ta cần noi theo những người thực hành sống đời thanh tịnh, ưa đời sống trầm lặng, biết làm chủ cảm xúc, sống tự tại như con tê giác một sừng trong rừng vắng mà không hề sợ sệt, khiếp đảm trước bất kỳ nguy hiểm nào (Kinh số 35-36-36, chương I, Kinh Tập, Tiểu bộ kinh). Người biết sống một mình thì sống giữa phố thị đông người hay nơi núi cao rừng thẳm không có gì khác nhau: vững chãi, tự chủ, bình an và tự tại. Người như thế mới có đủ khả năng kiến tạo hạnh phúc không lệ thuộc, hạnh phúc không “xi mạ” bằng bất kỳ chất liệu nào, hạnh phúc được thể hiện chính mình, hạnh phúc của chuyển hóa tích cực và hạnh phúc tối thượng của người không bị tham, sân, si điều động và chi phối.

 

TG: Hằng Như

Các tin tức khác

Back to top