Tất cả các loài, các loại, các giống chúng sanh ấy, do thấp sanh (ẩm ướt, ẩm thấp), do bàng sanh (súc sanh) hay noãn sanh (trứng), chúng đều do sự chi phối, tác động của nghiệp, là thừa tự của nghiệp. Khi chúng trả hết ác nghiệp, chúng có thể trở lại thân người. Trái lại, nếu không tạo trữ phước lành, cứ tà kiến, ngu si, ác độc làm việc dữ; thì chúng ta cũng phải bị đọa vào các cảnh giới đau khổ ấy. Để tránh khỏi sự khổ báo và trả vay nhân quả, chúng ta chẳng nên sát sanh hại vật; dù sinh mạng chúng nhỏ nhiệm thế nào.
Nói rộng hơn nữa, ngay chính cây cối, thảo mộc là loài vô tri, vô giác, không có thức tánh, chúng ta cũng không nên chặt phá bừa bãi; vì chúng cũng có "sự sống" vậy.
Nếu biết vĩnh viễn từ bỏ sự giết hại, người Phật tử sẽ tăng trưởng lòng từ; và những trạng thái tâm ác độc, hung dữ lần hồi sẽ lắng dịu. Tâm từ càng phát triển thì tâm sân, sát, hận, ưu sẽ không còn. Và khi ấy, người Phật tử sẽ cảm nghe một năng lực từ hòa, mát mẻ từ bên trong lan tỏa ra bên ngoài, thấm nhuần khắp cả không gian, người, vật, cây, cỏ... lúc ấy là lúc mà nghiệp lành thứ nhất đã thành tựu, đã tuyệt hảo, trọn vẹn, viên mãn vậy.
Có thơ rằng:
"Muôn loài sự sống đều nhau
Có thân, có thức biết đau như mình
Nỡ nào giết hại hữu tình
Ruột mềm máu chảy thương sinh não nùng”.
Mười nghiệp lành - TG: Minh Đức Triều Tâm Ảnh
Các tin tức khác
- Học cách chấp nhận để cuộc đời không còn vướng bận (15/04/2016 11:12)
- Thái độ chân chánh khi hành thiền (15/04/2016 12:53)
- Ý vĩnh viễn từ bỏ sự sân hận (thù oán, oán hận, ác ý) (15/04/2016 12:30)
- Làm giàu như thế nào để không mất phước báu? (15/04/2016 12:21)
- Nói bịa đặt gây nghiệp ác (14/04/2016 12:15)
- Chuyển tâm tham thành tâm nguyện (14/04/2016 12:07)
- Nuôi dưỡng tâm hồn (13/04/2016 12:13)
- Giết lợn bị đọa vào địa ngục A Tỳ (12/04/2016 11:30)
- Kinh Bāhiya Sutta (12/04/2016 1:12)
- 6 cách giữ bình tĩnh lúc nóng giận để tránh tổn hại tới bản thân (12/04/2016 12:24)