Hãy bình dị hóa những nhu cầu

27/01/2018 3:08
Tiếp xúc và sử dụng những vật dụng điện tử đã cho ta cách nhìn rằng, vật dụng nào với những cấu trúc đơn giản, vật dụng ấy có độ bền hơn so với những vật dụng cấu trúc phức tạp.

Tiếp xúc với các loại nước uống, ta thấy nước trong, có độ bền gần như vĩnh cửu và đa dụng so với những loại nước biến chế khác.

Tiếp xúc với mọi cảm giác, ta thấy những khổ đau sinh khởi từ những tác ý và nhận thức đơn giản, chúng đi qua trong ta rất nhanh, nhưng những khổ đau đến từ những tác ý phức tạp và từ những nhận thức chi ly, phiền toái của ta, chúng tồn tại trong những hành xử của ta với những thời gian rất dài.

Và cũng vậy, hạnh phúc không đến với ta từ những cấu trúc chi ly và phức tạp của tâm hồn, và lại càng không thể tồn tại với ta nơi một tâm hồn đầy biến động bởi những vọng tưởng.

Hạnh phúc chỉ đến với ta và có mặt trong đời sống của ta, khi nào ta biết ước lược và đơn giản hóa những nhu cầu đối với nó. Hạnh phúc đến với ta không phải từ những sự nhu cầu, mà chính là từ sự biết ước lược và bình dị hóa những nhu cầu. Và biết tiếp nhận những nhu cầu ấy một cách sâu lắng và bình dị.

 

HT. Thích Thái Hòa

Các tin tức khác

Back to top