Sáng sớm, Tôn giả Lặc-xoa-na đi đến chỗ Tôn giả Đại Mục-kiền-liên, rủ Tôn giả Đại Mục-kiền-liên ra khỏi núi Kỳ-xà-quật, vào thành Vương-xá khất thực. Tôn giả Đại Mục-kiền-liên im lặng nhận lời. Hai Tôn giả cùng vào thành Vương-xá khất thực. Đi đến một nơi, Tôn giả Đại Mục-kiền-liên có điều gì suy nghĩ trong tâm, nên mỉm cười. Tôn giả Lặc-xoa-na thấy Tôn giả Đại Mục-kiền-liên mỉm cười, liền hỏi:
- Thường khi nào Đức Phật và các đệ tử của Ngài vui vẻ mỉm cười là phải có duyên cớ. Vậy hôm nay, Tôn giả vì nhân duyên gì lại mỉm cười như vậy?
Tôn giả Đại Mục-kiền-liên đáp:
- Câu hỏi chưa đúng lúc. Hãy vào thành Vương-xá khất thực xong, trở về trước Thế Tôn rồi hãy hỏi việc này. Lúc ấy thầy có thể hỏi và tôi sẽ trả lời thầy.
Bấy giờ, Tôn giả Đại Mục-kiền-liên cùng Tôn giả Lặc-xoa-na vào thành Vương-xá khất thực xong, trở về, rửa chân, cất y bát, rồi cùng đi đến chỗ Thế Tôn, cúi đầu lễ dưới chân Phật, rồi ngồi lui qua một bên.
Tôn giả Lặc-xoa-na hỏi Tôn giả Đại Mục-kiền-liên:
-Sáng nay, tôi cùng với thầy ra khỏi núi Kỳ-xà-quật để đi khất thực. Đến chỗ nọ, thầy lại vui vẻ mỉm cười. Tôi liền hỏi thầy cười việc gì. Thầy nói, tôi hỏi không đúng lúc. Bây giờ tôi hỏi lại, vì nhân duyên gì mà thầy mỉm cười?
Tôn giả Đại Mục-kiền-liên trả lời Tôn giả Lặc-xoa-na:
- Giữa đường tôi thấy một chúng sanh, gân với xương liền nhau, toàn thân nhơ bẩn, hôi hám đáng tởm, bị quạ, diều, két, kên kên, dã can, chó đói theo mổ ăn, hoặc moi nội tạng từ xương sườn ra ăn; cực kỳ đau đớn, kêu la, gào thét. Tôi thấy vậy tâm liền nghĩ: Chúng sanh đã mang cái thân như vậy, lại còn chịu sự thống khổ vô ích như vậy?
Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ- kheo:
- Lành thay! Lành thay! Trong chúng Thanh văn của Ta, người có thật nhãn, thật trí, thật nghĩa, thật pháp, thì sẽ thấy chúng sanh này nhất định không trở ngại. Ta cũng thấy chúng sanh này nhưng không nói, sợ người không tin. Vì sao? Những điều Như Lai nói, có kẻ không tin. Kẻ ngu si ấy phải chịu khổ lâu dài.
- Này các Tỳ-kheo, chúng sanh kia, thời quá khứ, ở tại thành Vương-xá này, là đệ tử của người đồ tể giết trâu bò. Vì tội giết trâu bò nên đọa vào địa ngục, trải qua trăm ngàn năm chịu vô lượng khổ. Vì dư báo tội giết trâu bò, nên ngày nay phải chịu cái thân này và phải tiếp tục chịu đau khổ vô ích như vậy.
- Này các Tỳ-kheo, như những gì Đại Mục-kiền-liên đã thấy là như thật không khác. Các ông cần nên ghi nhớ.
Phật nói kinh này xong, các Tỳ-kheo nghe những gì Đức Phật dạy, hoan hỷ phụng hành.
(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 509)
Quả báo nặng nề cho người đồ tể thì quá rõ. Sau khi trải qua nhiều kiếp chịu thống khổ nơi địa ngục còn chịu nhiều đau khổ nữa trong đường ngạ quỷ, như lời Thế Tôn đã nói. Điều đặc biệt trong pháp thoại này là Thế Tôn xác chứng rằng việc thấy ngạ quỷ kia là chuyện thường nhưng lâu nay Ngài không nói, vì sợ người không tin. Bởi những gì mà Như Lai đã nói, nếu gặp kẻ vô trí không tin thì “Kẻ ngu si ấy phải chịu khổ lâu dài”.
Quảng Tánh
Các tin tức khác
- Phật pháp căn bản: Nhân quả nghiệp báo (10/02/2018 2:27)
- Ngẫm lại để lớn lên (10/02/2018 2:24)
- Phật dạy La Hầu La ( 8/02/2018 3:16)
- Chùm thơ và lời chúc ý nghĩa Tết Mậu Tuất 2018 ( 8/02/2018 3:14)
- Những nguyên nhân giàu và nghèo trong cuộc sống ( 7/02/2018 2:11)
- Pháp môn Lạy Phật ( 6/02/2018 3:28)
- Giữ rắn trong tay ( 4/02/2018 3:53)
- Có hiểu mới có thương, không hiểu biết không thể thương yêu! ( 3/02/2018 2:16)
- Thiền định và suy tư giúp ta nắm bắt hiện tại dễ dàng hơn ( 2/02/2018 2:45)
- Phước đức tròn đầy ( 2/02/2018 2:26)