Trong cuộc chơi này

20/05/2019 8:25
Bạn biết không? Mọi niềm vui xẩy ra trong thế gian đều dẫn đến hậu quả của thất vọng và khổ đau. Tại sao? Vì lòng tham của con người đối với các lạc thú thế gian là vô hạn, nhưng những cái nhìn và những điều kiện đáp ứng cho lạc thú của con người trong thế gian là hữu hạn. Ở trong thế gian chỉ có vô thường là thường tại trong vô hạn, còn tất cả những gì đang có ở trong thế gian đều bị giới hạn bởi vô thường và đều bị vô thường nuốt mất.

Tự thân đôi mắt của bạn là giới hạn và vô thường, khiến những gì lạc thú do chúng đem lại cho bạn cũng bị giới hạn và vô thường như chính nó. Bạn có thể nhìn về phía trước, thì cái thấy của con mắt chỉ giúp cho bạn thấy được những gì đang xẩy ra ở phía trước, mà không thể thấy những gì đang xẩy ra ở phía sau. Nếu bạn nhìn về phía sau, thì cái thấy của con mắt chỉ giúp cho bạn thấy được những gì đang xẩy ra ở phía sau, mà không thể thấy được những gì đang xẩy ra ở phía trước. Nếu bạn nhìn qua phía phải, thì cái thấy của con mắt chỉ giúp cho bạn thấy được những gì đang xẩy ra ở phía phải, mà không thể thấy được những gì đang xẩy ra ở phía trái; và nếu bạn nhìn qua phía trái, thì cái thấy của con mắt chỉ giúp cho bạn có thể thấy được những gì đang xẩy ra ở phía trái, mà không thể thấy được những gì đang xẩy ra ở phía phải.

Một người chỉ biết những gì đang xẩy ra ở phía trước, mà không thấy được những gì đang xẩy ra ở phía sau hay một người chỉ thấy những gì đang xẩy ra ở phía sau, nhưng không thấy và biết được những gì đang xẩy ra ở phía trước, hoặc một người chỉ thấy và biết được những gì đang xẩy ra ở bên phải mà không thấy và biết được những gì đang xẩy ra ở bên trái, thì độ an toàn để bảo chứng hạnh phúc cho họ trong đời sống của con người thật quá ít ỏi và mỏng manh.

Một tài xế lái xe giỏi có thể đưa hành khách ngồi trên xe đến nơi an toàn, khi trên chiếc xe có trang bị đầy đủ kiếng chiếu hậu, kiếng chiếu bên phải, kiếng chiếu bên trái và người tài xe có khả năng sử dụng cùng một lúc đối với các loại kiếng chiếu nầy để bảo đảm độ an toàn cho việc lái.

Nhờ trong xe có trang bị kiếng chiếu hậu, nên người tài xế đang nhìn về phia trước, mà họ cũng có khả năng thấy được những gì đang xẩy ra ở phía sau; nhờ trong xe có trang bị kiếng chiếu bên phải và bên trái, nên tài xế nhìn vào kiếng bên phải là họ có khả năng thấy được những gì đang xẩy ra ở phía bên trái và họ nhìn vào kiếng bên trái là họ có khả năng thấy được những gì đang xẩy ra ở phía bên phải. Nhờ có cách nhìn như vậy, người tài xế lái xe đến được chỗ an toàn.

Bạn biết không? Tâm mới là con mắt đích thực của bạn. Đôi mắt nơi mặt của bạn chỉ là những điều kiện cho mắt tâm của bạn biểu hiện mà thôi. Nếu tâm bạn chứa đầy tham dục, giận dữ, mù quáng và chấp ngã, thì trong đời sống của bạn, đôi mắt chỉ biểu hiện cho bạn những cử chỉ thèm khát, oán hờn, cuồng dại và ích kỷ.

Nên, người tài xế giỏi lái xe đến chỗ an toàn, khi nào họ có khả năng làm chuyển động chiếc xe và có khả năng nhìn rõ bốn phía cùng một lúc trong lúc xe đang chuyển động ấy.

Cũng vậy, bạn chỉ có một đời sống an toàn và hạnh phúc, khi nào bạn có cái nhìn toàn diện về cuộc đời cùng một lúc, bằng cái tâm định tĩnh và bằng cái tuệ sáng trong, ngay trong những biến động của cuộc đời. Tâm không có định tĩnh, bạn không bao giờ có tuệ sáng trong. Mỗi khi tâm không có tuệ để quyết trạch, thì cỏ phiền não mọc đầy và phủ kín nơi đất tâm của bạn. Bạn sẽ bị chết ngột bởi nó.

Muốn tâm có tuệ, thì mỗi ngày bạn hãy chọn một thời điểm thích hợp để ngồi chơi với tâm của bạn nửa giờ hay một giờ. Bạn chỉ ngồi chơi và mỉm cười với những gì đang diễn ra trên sân khấu của tâm bằng ý thức tỉnh giác, còn sân khấu của tâm diễn ra tuồng gì, thì đó là việc của tâm mà không phải là việc của bạn. Trong cuộc chơi nầy, bạn chỉ đóng vai trò là người bám sát và theo dõi để thấy rõ những gì đang diễn ra trên sân khấu của tâm và mỉm cười với nó, chứ không phải a tòng hay phản đối nó!

Xin mời bạn bước vào cuộc chơi nầy, để cho đời sống của bạn có thêm một chút thi vị. Chút thi vị siêu thoát ngay giữa cuộc sống đời thường!

 

Thích Thái Hòa (Thư Viện Cổ Pháp)


Các tin tức khác

Back to top