Bài học từ người trồng nho

24/02/2020 8:21
Năm 1889, Édouard Michelin thành lập một nhà máy sản xuất lốp xe. Việc làm ăn phát đạt, quy mô của nhà máy ngày càng mở rộng. Édouard mở thêm các nhà máy đóng tàu, công ty bia và các công ty vận tải đường sắt.

Công việc ngày càng bộn bề, khiến ông mệt mỏi đến mức kiệt sức. Vài năm sau, tất cả các doanh nghiệp của ông, kể cả nhà máy sản xuất lốp xe, bắt đầu thua lỗ.


Một ngày nọ, Édouard đi qua một vườn nho, ông thấy nông dân đang vứt bỏ những trái nho xanh. Édouard kinh ngạc hỏi: “Những quả nho này nhìn chẳng có vấn đề gì cả, sao lại vứt đi? Lãng phí quá!”.


“Ngắt đi một phần, có thể khiến những quả nho còn lại của chùm nho càng có nhiều chất dinh dưỡng, phát triển càng tốt hơn”, những người nông dân trồng nho giải thích.


Édouard chợt tỉnh ngộ, ông quyết định: đóng cửa hoặc bán hết các công ty và nhà máy, chỉ tập trung phát triển nhà máy lốp xe.


Hiện tại, Michelin có hoạt động kinh doanh tại 5 châu lục, các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Sản phẩm lốp xe của hãng có mặt tại hơn 170 quốc gia.



St


Các tin tức khác

Back to top